Thái Lan kêu gọi ngưng trồng lúa vì thiếu nước

07/10/2015 08:13 GMT+7

Trước nguy cơ hạn hán , Thái Lan kêu gọi nông dân trên toàn quốc ngưng trồng lúa, chuyển sang loại cây lương thực đòi hỏi ít nước hơn.

Trước nguy cơ hạn hán, Thái Lan kêu gọi nông dân trên toàn quốc ngưng trồng lúa, chuyển sang loại cây lương thực đòi hỏi ít nước hơn.

Nông dân trồng lúa ở Thái Lan lao đao vì hạn hán - Ảnh: Lam YênNông dân trồng lúa ở Thái Lan lao đao vì hạn hán - Ảnh: Lam Yên
Theo The Nation, người phát ngôn của chính phủ Thái Sansern Kaewkamnerd cho biết lượng mưa năm nay ít hơn hằng năm. Mực nước tại những con đập lớn cũng rất thấp và dự báo năm sau hạn hán còn tệ hơn. Điều này sẽ khiến việc trồng lúa gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là các tỉnh miền trung.
“Vì vậy, nông dân có thể cân nhắc việc trồng bắp thay vì trồng lúa”, ông nói. Ông Sansern cũng cho biết chính phủ đã hỗ trợ nông dân bằng cách cung cấp vốn để khoan giếng lấy nước tưới tiêu, làm mưa nhân tạo, trả tiền đền bù cho việc mùa màng thất bát, tạo nhiều việc làm thích hợp cho nông dân…
Trong khi đó, theo tờ The Wall Street Journal, hiện tượng El Nino sẽ đạt đỉnh điểm vào cuối năm 2015 và là đợt El Nino tồi tệ nhất kể từ cuối thập niên 1990 đến nay. Điều này sẽ khiến Đông Nam Á rơi vào tình trạng khô hạn nghiêm trọng.
Chuyên gia kinh tế David Dawe thuộc Văn phòng châu Á - Thái Bình Dương của Tổ chức Nông lương LHQ cho biết: “Điều này sẽ ảnh hưởng xấu đến sản lượng gạo của Thái, Indonesia và Philippines. Vì vậy, giá gạo có thể sẽ tăng cao”. So với cùng kỳ năm ngoái, sản lượng gạo xuất khẩu của Thái Lan giảm đến 18%. Trong những năm qua, việc tích trữ đã giữ giá gạo ở mức thấp nhưng lượng gạo dự trữ trên thế giới đang giảm mạnh. Từ năm 2011, dưới thời cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra, Thái Lan đã tích trữ lượng gạo khổng lồ. Tuy nhiên, chỉ 10% trong số 18 triệu tấn gạo dự trữ còn đạt chất lượng tốt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.