Thái Lan đóng cửa cơ quan ngoại giao ở Thổ Nhĩ Kỳ

10/07/2015 17:33 GMT+7

(TNO) Ngày 10.7, Chính phủ Thái Lan quyết định đóng cửa các cơ quan ngoại giao của nước này ở Thổ Nhĩ Kỳ nhằm bảo vệ các nhân viên người Thái trước các cuộc tấn công do những người ủng hộ người Duy Ngô Nhĩ gây ra.

(TNO) Ngày 10.7, Chính phủ Thái Lan quyết định đóng cửa các cơ quan ngoại giao của nước này ở Thổ Nhĩ Kỳ để bảo vệ các nhân viên người Thái trước các cuộc tấn công do những người ủng hộ người Duy Ngô Nhĩ gây ra.

Phụ nữ Thổ Nhĩ Kỳ biểu tình phản đối trước Đại sứ quán Thái Lan tại Ankara - Ảnh: Reuters
AFP cho biết hôm nay 10.7, Đại sứ quán Thái Lan ở thủ đô Ankara và Lãnh sự quán ở Istanbul tạm thời đóng cửa sau khi xảy ra cuộc tấn công của những người chống Trung Quốc nhắm vào Đại sứ quán Trung Quốc ở Thổ Nhĩ Kỳ.
Người phát ngôn của chính quyền quân sự Thái Lan Werachon Sukhondhapatipak cho biết chính phủ đã ra lệnh đóng cửa tạm thời các cơ quan ngoại giao của Thái Lan ở Thổ Nhĩ Kỳ, bắt đầu từ ngày hôm nay 10.7. “Chúng tôi theo dõi và đánh giá tình hình mỗi ngày”, ông Sukhondhapatipak nói.
Hôm 8.7, chính quyền quân sự Thái Lan ra lệnh trục xuất 100 người Duy Ngô Nhĩ Hồi giáo về Trung Quốc, theo sau một cuộc trục xuất 170 người Duy Ngô Nhĩ khác về Thổ Nhĩ Kỳ hồi cuối tháng 6.2015.
Những người chống đối ở Thổ Nhĩ Kỳ, có cùng văn hóa và truyền thống với người Duy Ngô Nhĩ sống ở khu tự trị Tân Cương, Trung Quốc, cho rằng Bắc Kinh đã gây áp lực buộc Bangkok phải trục xuất người Duy Ngô Nhĩ di cư, dẫn đến phong trào chống Trung Quốc tại nước này.
Không chỉ Thái Lan, Trung Quốc cũng gây áp lực lên Campuchia, Malaysia và Pakistan để buộc những nước này trục xuất người Duy Ngô Nhĩ nhập cư bất hợp pháp.
Liên quan đến cuộc tấn công vào Đại sứ quán Trung Quốc ở Ankara, AFP cho hay cảnh sát chống bạo động phải sử dụng hơi cay để giải tán một nhóm người chống đối kéo đến và cố vượt qua hàng rào trước Đại sứ quán. Mỹ và Liên Hiệp Quôc chỉ trích việc trục xuất người Duy Ngô Nhĩ của chính quyền Thái Lan, lo ngại những người này sẽ bị ngược đãi khi bị đưa về Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.