Thái Lan điều tra vụ bạo động tại Phuket

13/10/2015 07:46 GMT+7

Chính quyền Thái Lan kêu gọi người dân bình tĩnh sau khi địa điểm du lịch nổi tiếng Phuket chứng kiến trận bạo động nghiêm trọng nhất nhiều năm qua.

Chính quyền Thái Lan kêu gọi người dân bình tĩnh sau khi địa điểm du lịch nổi tiếng Phuket chứng kiến trận bạo động nghiêm trọng nhất nhiều năm qua.

Xe hơi bị đốt trong cuộc bạo động - Ảnh: AFPXe hơi bị đốt trong cuộc bạo động - Ảnh: AFP
Truyền thông Thái Lan ngày 12.10 dẫn lời Thủ tướng Prayut Chan-o-cha yêu cầu tất cả các bên kiềm chế và cam kết sẽ điều tra rốt ráo, không bao che về nguyên nhân khởi phát vụ bạo động kéo dài từ chiều 10.10 đến sáng 11.10 ở Phuket.
Vụ việc bắt nguồn từ một cuộc rượt đuổi giữa 4 nhân viên công lực và 2 thanh niên đi trên một xe gắn máy sáng 10.10. Cảnh sát tuyên bố 2 thanh niên nói trên đã phóng xe với tốc độ cao và không chịu dừng lại tại chốt kiểm soát, dẫn đến rượt đuổi. Sau đó đã xảy ra va chạm giữa xe cảnh sát và xe máy làm cả 2 thanh niên thiệt mạng tại chỗ.
Cảnh sát cho rằng đây là “một vụ tai nạn” và thông báo thêm đã tìm thấy trên các thi thể 50 viên ma túy đá cùng 1 kg thuốc gây nghiện khác. Hai người chết là Pathomwat Panarak, 22 tuổi, và một thanh niên 17 tuổi được giấu tên.
Tuy nhiên, gia đình người chết không chấp nhận các tuyên bố từ phía cảnh sát và cáo buộc nhà chức trách đã lạm dụng quyền lực, cố ý tông vào xe của con em họ. Mẹ của thanh niên 17 tuổi còn khẳng định con bà không dính dáng đến ma túy. Từ chiều 10.10, người thân của 2 thanh niên thiệt mạng cùng hàng trăm người khác bắt đầu chặn một số tuyến đường và biểu tình trước đồn cảnh sát quận Thalang của Phuket để yêu cầu làm rõ vụ việc. Họ đòi gặp 4 cảnh sát liên quan đến cuộc rượt đuổi nhưng không được đáp ứng.
Theo lời một số nhân chứng kể với báo chí Thái, khoảng 20 giờ tối khi tình hình đang “căng như dây đàn” thì bất ngờ nổ ra một tiếng động lớn nghe như tiếng súng. Đám đông cho rằng cảnh sát dùng bạo lực để giải tán nên tổng lực tấn công đồn bằng gạch đá, gậy gộc và cả bom xăng tự chế. Người biểu tình cũng nổi lửa đốt nhiều xe cảnh sát và cả một số xe hơi khác đậu gần đó.
Sau khi nhận tin báo, quân đội Thái Lan lập tức triển khai khoảng 700 binh sĩ đến chi viện nhưng vẫn không thể dẹp yên hoàn toàn tình hình. Tuy nhiên, sau nhiều nỗ lực làm trung gian, chỉ huy nhóm quân này là thiếu tướng Thinachat Chindangern đã thuyết phục được các bên tổ chức một cuộc gặp giữa gia đình người chết và cảnh sát cùng chính quyền.
Sau cuộc gặp, Tỉnh trưởng Phuket là ông Chamroen Thipayapongthada sáng 11.10 thông báo sẽ thành lập một ủy ban điều tra về vụ việc, bao gồm đại diện của bên công tố, chính quyền địa phương và quân đội. Đến lúc này, đám đông mới chịu giải tán, để lại hiện trường tan hoang với đồn cảnh sát bị đập phá tơi tả, cửa sổ, bảng thông báo vỡ nát và nhiều chiếc xe bị đốt cháy đen.
Cảnh sát cho biết thêm là có ít nhất 14 nhân viên công lực bị thương. Ngoài ra, tuy vụ bạo động xảy ra cách xa các khu vực đông khách du lịch, nhưng do người biểu tình phong tỏa con đường dẫn tới phi trường quốc tế Phuket nên cũng có 9 chuyến bay bị hoãn, theo thông báo của giới chức.
Hiện ủy ban điều tra đang chờ kết quả xét nghiệm pháp y và khám nghiệm lại bằng chứng để làm rõ về các câu hỏi liệu cái chết của 2 thanh niên nói trên có phải do cố ý hay không, và liệu cảnh sát có nhét ma túy vào thi thể để chạy tội hay không.
Phát biểu với giới truyền thông, Thủ tướng Prayut chia buồn với gia đình nạn nhân và nói: “Chính phủ hứa sẽ điều tra vụ việc và những viên chức liên quan, đảm bảo công bằng với các bên, không bao che người sai phạm”. Ngoài ra, cảnh sát sẽ xem lại máy quay an ninh để xác định những người kích động bạo loạn và sẽ thẳng tay xử lý, theo Tổng trưởng Cảnh sát quốc gia Chakthip Chaichinda.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.