Thái Lan đẩy mạnh quyền công dân trong dự thảo hiến pháp mới

13/03/2015 17:16 GMT+7

(TNO) Chủ tịch Hội đồng soạn thảo hiến pháp (CDC) Thái Lan Borwornsak Uwanno vừa đưa Hội đồng cải cách quốc gia (NRC) những điều khoản chính trong dự thảo hiến pháp mới, theo Bangkok Post .

(TNO) Chủ tịch Hội đồng soạn thảo hiến pháp (CDC) Thái Lan Borwornsak Uwanno vừa đưa Hội đồng cải cách quốc gia (NRC) những điều khoản chính trong dự thảo hiến pháp mới, theo Bangkok Post ngày 11.3.

Quân đội Thái Lan giữ an ninh, trật tự tại thủ đô Bangkok - Ảnh: Minh Quang
“Ở hiến pháp mới, vai trò của người dân sẽ được tăng cường bằng việc khuyến khích tham gia và chịu trách nhiệm quản trị đất nước ở mọi cấp từ địa phương đến quốc gia”, ông Borwornsak khẳng định.
Cụ thể, người dân sẽ được trao nhiều quyền để lên tiếng trong việc quản lý môi trường và các nguồn lực. Họ có thể đề xuất lên Hạ viện ban hành một luật mới (nếu có được sự ủng hộ của ít nhất 10.000 người), được thành lập Hội đồng nhân dân để cùng các học giả, lãnh đạo cộng đồng, và những người có uy tín để quản trị địa phương.
Cạnh đó, người dân còn được thành lập Hội đồng thanh tra để giám sát và kiểm tra việc tham nhũng của những dự án ở mỗi tỉnh.
Không những thế, Hội đồng luân lý quốc gia sẽ được thành lập để điều tra những hành vi của các công chức, chính trị gia, cũng như các công ty tư nhân. Những người không tuân theo quy chuẩn của hội đồng này sẽ bị kỉ luật hoặc khởi tố. Sau đó họ có thể sẽ bị bỏ phiếu bất tín nhiệm, cấm hoạt động chính trị trong 5 năm.
Ngoài ra, nếu có sự đồng thuận của 2/3 nghị sĩ, dự thảo mới sẽ cho phép trưng cầu dân ý để bổ sung cho những điều khoản quan trọng trong hiến pháp. Cuộc trưng cầu dân ý còn có thể tổ chức để lấy ý kiến cho những vấn đề ở địa phương thí dụ như việc xây đập, nhà máy thuỷ điện…
Lần đầu tiên, dự thảo còn đề cập đến quyền con người như thừa nhận vai trò của gia đình, có những điều khoản bảo vệ bà mẹ trước và sau khi sinh, kéo dài thời gian trợ cấp giáo dục từ 12 năm lên 15 năm…
Với dự thảo mới, nền chính trị Thái không thể bị “khuynh loát” chỉ bởi hệ thống bầu cử. Cử tri đại diện sẽ vẫn tồn tại nhưng vai trò sẽ được “xem lại” để đảm bảo có được một hệ thống chính trị cân bằng và “sạch sẽ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.