Thái Lan chưa khởi tố bà Yingluck vụ trợ giá gạo

04/09/2014 17:40 GMT+7

(TNO) Thái Lan chưa quyết định khởi tố cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra để xét xử bà về tội thiếu trách nhiệm gây thất thoát trong vụ trợ giá gạo.

(TNO) Thái Lan chưa quyết định khởi tố cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra để xét xử bà về tội thiếu trách nhiệm gây thất thoát trong vụ trợ giá gạo.

Thái Lan chưa khởi tố bà Yingluck vụ gạo
Bà Yingluck Shinawatra chưa bị khởi tố ra tòa về vụ trợ giá gạo - Ảnh: Minh Quang

Hôm nay 4.9, Viện Kiểm sát tối cao Thái Lan đã đưa ra kết luận này vì cho rằng cần thực hiện điều tra thêm đối với vụ án, vốn đã làm mất chức thủ tướng của bà Yingluck trước khi bị quân đội đảo chính.

Theo The Nation, cơ quan công tố yêu cầu thành lập ủy ban liên ngành giữa cơ quan công tố và ủy ban chống tham nhũng nước này để thực hiện những cuộc điều tra sâu hơn nhằm tránh gây đồn đoán vụ án liên quan đến mục đích chính trị nhằm lật đổ bà Yingluck.

“Chúng ta cần phải cho tòa thấy những bằng chứng đối với kẻ phạm tội chứ không thể nói phỏng đoán rằng tham nhũng xảy ra ở tất cả các khâu. Chúng ta phải cho thấy tham nhũng xảy ra như thế nào”, ông Wanchai Rujanawong, người phát ngôn của Viện Kiểm soát tối cao Thái Lan nói trong buổi họp báo.

Trợ giá gạo là chính sách hỗ trợ cho nông dân của chính phủ Puea Thai kể từ khi bà Yingluck lên nắm quyền thủ tướng.

Tuy nhiên có cáo buộc nhiều quan chức lợi dụng chính sách trợ giá để tham nhũng từ khâu thu mua gạo của nông dân đến vận chuyển lưu kho.

Ngoài ra chính sách còn bị nói rằng làm thất thoát hàng tỉ baht ngân sách quốc gia. Theo cơ quan điều tra của nước này, ngân sách bị thất thoát khoảng 500 tỉ baht (350.000 tỉ dồng).

Nhiều ý kiến phản đối và cảnh báo về chính sách trợ giá gạo nhưng cựu thủ tướng Thái Lan vẫn quyết định tiếp tục cho đến khi quân đội sau khi nắm toàn quyền Thái Lan bằng cuộc đảo chính có quyết định cho dừng chính sách trợ giá.

Hồi tháng 4.2014, Ủy ban chống tham nhũng (NACC) đã xem xét vụ án này cũng như trách nhiệm của bà Yingluck.

Cơ quan này kết luận bà Yingluck thiếu trách nhiệm trong điều hành dù trước đó bà đưa ra những phản bác về cáo buộc của NACC. Bà Yingluck cho rằng không thể can thiệp vào công việc của các cơ quan thi hành dù bà là thủ tướng và đó cũng là nguyên tắc quản lý của bất kỳ tổ chức chính phủ nào trên thế giới vì vậy không thể kết tội bà thiếu trách nhiệm.

Sau khi đưa ra kết luận, NACC yêu cầu Viện Kiểm soát đưa bà Yingluck ra tòa xét xử trách nhiệm hình sự cùng với 15 giới chức khác tham gia điều hành chính sách trợ giá.

Minh Quang

>> Thủ tướng Thái Lan bị điều tra việc trợ giá gạo
>> Trợ giá gạo Thái Lan bị ách tắc
>> Thái Lan giảm trợ giá gạo
>> Chương trình trợ giá gạo của Thái Lan bị “dòm ngó”
>> Chính phủ Thái bị kiện vì trợ giá gạo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.