Thái Lan cân nhắc kế hoạch mua tàu ngầm Trung Quốc

09/04/2015 10:13 GMT+7

(TNO) Mặc dù Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan cho biết ông sẽ thảo luận về kế hoạch mua 2 tàu ngầm trong chuyến thăm Trung Quốc, nhưng một số nguồn tin hải quân Thái Lan tiết lộ nước này vẫn đang cân nhắc về thương vụ trên.

(TNO) Mặc dù Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan cho biết ông sẽ thảo luận về kế hoạch mua 2 tàu ngầm trong chuyến thăm Trung Quốc, nhưng một số nguồn tin hải quân Thái Lan tiết lộ nước này vẫn đang cân nhắc và lo ngại về thương vụ trên, theo Bangkok Post ngày 9.4.

Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwan (trái) và người đồng cấp Trung Quốc Thường Vạn Toàn trong chuyến thăm Thái Lan của ông Thường Vạn Toàn ngày 6.2 - Ảnh: Reuters
Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwan ngày 8.4 đã có cuộc gặp các quan chức quân đội Trung Quốc tại Bắc Kinh nhân chuyến thăm Trung Quốc (từ ngày 8 - 10.4)
Theo Tân hoa xã, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn đã tiếp đoàn Thái Lan và khẳng định việc trao đổi, hợp tác quân sự giữa hai nước đóng vai trò tích cực trong việc tăng cường quan hệ song phương.
Về phần mình, ông Prawit Wongsuwan cũng cam kết Bangkok sẽ đẩy mạnh hợp tác quốc phòng, an ninh với Bắc Kinh.
Trong buổi gặp ông Prawit Wongsuwan cùng ngày, Phó chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc Hứa Kỳ Lượng nhấn mạnh lực lượng vũ trang hai nước đã hợp tác sâu rộng trong nhiều lĩnh vực và ông Hứa cũng bày tỏ hy vọng về mối quan hệ hợp tác chặt chẽ hơn nữa.

Trước khi sang Trung Quốc, ông Prawit Wongsuwan cho biết ông sẽ thảo luận với người đồng cấp Trung Quốc về kế hoạch mua hai tàu ngầm trong chuyến đi lần này, bên cạnh đó hai nước cũng sẽ bàn về đào tạo quân sự chung.

Tuy nhiên, một số nguồn tin hải quân Thái Lan tiết lộ nước này vẫn đang cân nhắc kế hoạch mua tàu ngầm Trung Quốc, theo Bangkok Post.

Theo các nguồn tin này, việc bỏ ra 36 tỉ baht để mua tàu ngầm là rất rủi ro, chưa kể chi phí bảo dưỡng tàu. Ngoài ra, Thái Lan cũng có những đối tác châu Âu khác cho thương vụ này.

Nguồn tin của Bangkok Post cho biết hiện tại hải quân Thái Lan vẫn chưa quyết định sẽ mua tàu ngầm của quốc gia nào.

Chuyến đi thăm Trung Quốc của ông Prawit Wongsuwan diễn ra trùng với thời điểm Thủ tướng Nga Medvedev thăm Thái Lan.
Khi được hỏi hai sự kiện song song này liệu có mang thông điệp "Thái Lan đang hướng tới Nga, Trung và xa rời Mỹ" hay không, ông Prawit Wongsuwan khẳng định chính phủ Thái Lan sẵn sàng hợp tác với tất cả các quốc gia, theo Bangkok Post.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.