Thái Lan cấm các nghị sĩ đi thăm ông Thaksin

22/07/2015 20:42 GMT+7

(TNO) Hội đồng hoà bình và trật tự quốc gia Thái Lan (NCPO) không cho phép các nhà chính trị đi du lịch nước ngoài để thăm cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, theo Bangkok Post ngày 22.7.

(TNO) Hội đồng hoà bình và trật tự quốc gia Thái Lan (NCPO) không cho phép các nhà chính trị đi du lịch nước ngoài để thăm cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, theo Bangkok Post ngày 22.7.

Thái Lan cấm các nghị sĩ đi thăm Thaksin
Sau cuộc đảo chính hồi tháng 5.2014, chính quyền quân đội đã áp dụng "kỷ luật sắt" để ổn định an ninh trật tự
Chỉ huy quân đội Thái Lan, tướng Udomdej Sitabutr vừa khẳng định như thế trước thông tin các nghị sĩ đảng Pheu Thai đang tìm cách ra nước ngoài để chúc mừng sinh nhật lần thứ 66 của cựu thủ tướng Thaksin vào chủ nhật tới.
“Những nghị sĩ muốn ra nước ngoài phải cho biết họ đi đâu, và giải thích rõ ràng lý do đi. Chúng tôi không cho phép vì những chuyến đi của họ có thể là nguyên nhân dẫn đến những ‘xáo trộn’ sau đó. Rõ ràng là sai nếu đi nước ngoài để âm mưu phá hoại công việc của chính quyền. Tôi chịu trách nhiệm an ninh quốc gia, và tôi sẽ không để điều đó xảy ra”, ông Udomdej nói.
Một nguồn tin từ đảng Pheu Thái cho biết hầu hết các cựu bộ trưởng và cựu nghị sĩ từ đảng Pheu Thái đã được triệu tập để làm việc với chính quyền sẽ không được ra nước ngoài nếu không có phép.
Cựu phó thủ tướng Surapong Tovichakchaikul cho rằng lệnh cấm này đã xâm phạm quyền cơ bản của con người là tự do đi lại. “Tôi chỉ muốn gặp Thaksin và chúc mừng sinh nhật ông ta, tại sao không cho phép? Chúng tôi không làm điều gì sai cả”, ông nói.
Trong khi đó, Toà hình sự Bangkok vừa đồng ý cho phép học giả Worachet Pakeerut, một thành viên chủ chốt của nhóm đối lập Nitirat của đại học Thammasat, được đến Đức tham dự một khoá học ngắn hạn.
Được biết, ông Thaksin đang ở Singapore. Một vài cựu nghị sĩ (những người không bị quân đội giám sát) đã đến thăm và chúc mừng sinh nhật ông từ hồi đầu tháng. Ngày mai, ông Thaksin sẽ bay đến Dubai và tổ chức sinh nhật tại đấy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.