Thách thức cho ông John Kerry

03/02/2013 03:10 GMT+7

Nhiều thách thức đang chờ ông John Kerry, người vừa tuyên thệ nhậm chức Ngoại trưởng Mỹ thay thế bà Hillary Clinton vào ngày 1.2.

Theo AFP, ông John Kerry (70 tuổi) đã chính thức trở thành ngoại trưởng thứ 68 của nước Mỹ sau khi buổi lễ nhậm chức do Thẩm phán Tòa án tối cao Elena Kagan chủ trì tại Đồi Capitol. Phát biểu trước giới truyền thông tại buổi lễ, Ngoại trưởng Kerry tuyên bố sẽ nhanh chóng tiếp nhận công việc mới và chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông sẽ diễn ra ngay trong tháng 2. Dù được đánh giá là có cách thức làm việc khá giống bà Clinton nhưng ông phát biểu hóm hỉnh rằng mình không có ý định vượt qua kỷ lục tới thăm 112 quốc gia của người tiền nhiệm.

AFP dẫn lời giới quan sát nhận định tân Ngoại trưởng Mỹ sẽ gánh vác nhiều nhiệm vụ nặng nề. Ông Kerry sẽ đối mặt với rất nhiều khó khăn như khủng hoảng tại Syria, vấn đề hạt nhân của Iran, CHDCND Triều Tiên, cuộc xung đột giữa Israel và Palestine, những tham vọng của Trung Quốc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương… Theo Reuters, bà Clinton nhận định cuộc xung đột tại Syria đã bất ổn về mọi mặt nhưng những điều tồi tệ hơn vẫn có thể xảy đến với nước này. Vì thế, đây sẽ là một vấn đề “khó nhằn” cho ông Kerry trong thời gian tới, bên cạnh thách thức chấm dứt làn sóng bạo loạn ở Trung Đông, Bắc Phi và cuộc chiến tại Mali.

Ngoài ra, tờ The Christian Science Monitor dẫn lời giới phân tích đánh giá Hillary Clinton, khi còn làm ngoại trưởng, đã biến chính sách Mỹ chuyển hướng về châu Á - Thái Bình Dương trở thành di sản của bà. Vì thế, người kế nhiệm sẽ phải đối mặt với thách thức trong mối quan hệ với đồng minh Nhật Bản. Nhất là khi nước này đang căng thẳng với Trung Quốc vì tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Vì thế, khi xử lý mối quan hệ trên, ông Kerry phải giữ một sự cân bằng tinh tế giữa các mối quan hệ với Nhật Bản lẫn Trung Quốc. 

Vị Ngoại trưởng giàu có

Theo thống kê hồi năm 2011 do Tổ chức CRP tại Mỹ thực hiện, ông Kerry là một đại gia giàu sụ với tài sản ước tính có thể lên đến 287 triệu USD. Ông xuất thân từ thành phố Denver thuộc bang Colorado của Mỹ. Sau khi tốt nghiệp Đại học Yale vào năm 1966, ông  gia nhập hải quân Mỹ và từng tham gia chiến tranh Việt Nam. Sau khi về nước hồi đầu thập niên 1970, ông bắt đầu tham gia những phong trào phản đối chiến tranh Việt Nam.

Đến năm 1982, ông chính thức bước vào chính trường và trở thành thượng nghị sĩ vào năm 1985. Hồi năm 2004, ông là ứng cử viên của đảng Dân chủ tranh chức tổng thống Mỹ nhưng thất bại trước tổng thống đương nhiệm khi đó George W.Bush. Năm 2008, ông đắc cử thượng nghị sĩ lần thứ 5. Từ tháng 1.2009, ông trở thành Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ. John Kerry là chủ tịch đầu tiên của ủy ban này giữ chức ngoại trưởng, theo website Bộ Ngoại giao Mỹ.

Lê Loan

>> John Kerry tuyên thệ nhậm chức Ngoại trưởng Mỹ
>> John Kerry làm Ngoại trưởng Mỹ
>> Ông John Kerry trở thành tân Ngoại trưởng Mỹ
>> Ông John Kerry không mặn mà với chiến lược hướng về châu Á
>> Ông John Kerry được đề cử làm ngoại trưởng
>> Ông John Kerry chính thức được đề cử làm Ngoại trưởng Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.