Té nước theo mưa

27/08/2012 03:25 GMT+7

Việc Nga đưa tàu đến nhóm đảo Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phía bắc đang tranh chấp với Nhật Bản là một trong rất nhiều động thái nhằm thể hiện sự quản lý trên thực tế và khẳng định chủ quyền.

Điều thú vị ở lần này là thời điểm. Khi còn là Tổng thống Nga, đương kim Thủ tướng Dmitry Medvedev đã tới thăm nhóm đảo. Sau đó là quyết định của Moscow tăng cường quân sự tại đây. So với những chuyện trên thì cả về chính trị lẫn quân sự, việc giờ Nga đưa tàu đến khu vực tranh chấp xem ra chỉ là chuyện nhỏ.

Nhưng so vào những diễn biến mới trên biển Hoa Đông thì việc ấy lại có ý nghĩa đặc biệt. Hiếm thấy khi nào trong nhiều năm trở lại đây, tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan lại căng thẳng và gay cấn đến vậy. Nhật quản lý trên thực tế quần đảo mà cả Trung Quốc lẫn Đài Loan cùng nêu yêu sách chủ quyền, còn bản thân nước này đòi quần đảo hiện do Hàn Quốc quản lý.

Động thái mới của Moscow khiến Tokyo rất khó tìm ra phản ứng thích hợp. Nhật không thể ngồi yên và phản ứng cũng không thể khác thái độ đã thể hiện khi Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak ra thăm quần đảo tranh chấp Dokdo/Takeshima mới đây. Nhưng về biểu hiện bề ngoài thì những gì Nga làm ở Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phía bắc lại y như các động thái của Nhật đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp với Trung Quốc. Cách “té nước theo mưa” của Moscow đang đẩy Tokyo vào tình thế lúng túng, chưa biết làm sao cho thích hợp. Qua đó cũng lại thấy chưa thể có được triển vọng giải quyết tranh chấp này giữa Nga và Nhật.

Thảo Nguyên

>> Hàn Quốc diễn tập quân sự gần quần đảo tranh chấp
>> Nhật cương quyết trong tranh chấp
>> Nhật Bản tăng cường bảo vệ đảo tranh chấp
>> Nhật bắt 14 người xâm nhập đảo tranh chấp
>> Hàn Quốc ngưng xây dựng trên đảo tranh chấp
>> Tổng thống Hàn Quốc sẽ thăm đảo tranh chấp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.