Tây Ban Nha chấn động vì tham nhũng

29/10/2014 08:45 GMT+7

51 quan chức cộm cán, gồm nhiều thành viên hàng đầu của đảng Nhân dân cầm quyền, đã bị bắt giữ trong chiến dịch chống tham nhũng lớn nhất lịch sử Tây Ban Nha.

Văn phòng công tố viên chống tham nhũng Tây Ban Nha ngày 27.10 thông báo các nghi phạm sẽ phải đối mặt với những tội danh nhận hối lộ, rửa tiền, tham ô và lợi dụng chức vụ trong việc cấp giấy phép xây dựng cho doanh nghiệp, theo tờ The Guardian. Đây là một phần của cuộc điều tra nhằm vào “một mạng lưới tham nhũng” liên quan đến các hợp đồng trị giá khoảng 250 triệu euro (khoảng 317 triệu USD).

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy phát biểu trước Quốc hội - Ảnh: Reuters

Trang The Local đưa tin cuộc điều tra tập trung chủ yếu vào các tòa thị chính và chính quyền các khu vực ở Madrid, Murcia, Leon và Valencia. “Thông đồng giữa các viên chức, ủy viên hội đồng địa phương với các nhà thầu xây dựng và công ty năng lượng cũng như việc các quan chức tham nhũng đã giúp họ kiếm được các hợp đồng trị giá khoảng 250 triệu euro chỉ trong 2 năm qua”, theo thông báo của Văn phòng công tố viên Tây Ban Nha.

Vụ bắt giữ xảy ra một ngày sau khi Thủ tướng Mariano Rajoy tuyên bố các vụ tham nhũng chỉ là “con sâu làm rầu nồi canh”. “Một vài sự cố nhỏ lẻ không thể đánh đồng với 46 triệu người dân hay cả đất nước Tây Ban Nha”.

Sau khi các vụ bắt bớ được công bố, đảng của ông Rajoy đã đưa ra một tuyên bố cứng rắn hơn nhiều. “Đảng Nhân dân rất phẫn nộ và không chấp nhận mọi hình thức tham nhũng”, một phát ngôn viên nói, đồng thời nhấn mạnh những thành viên bị bắt trong vụ bê bối đều bị khai trừ khỏi đảng ngay lập tức.

Quan chức cộm cán nhất bị bắt giữ là Francisco Granados, từng là nhân vật số 2 của đảng Nhân dân tại Madrid. Chính trị gia này đã từ chức hồi tháng 2 sau khi nhật báo Tây Ban Nha El Mundo đưa tin ông có tài khoản “đen” trị giá 1,5 triệu euro tại một ngân hàng ở Thụy Sĩ. Trong danh sách “nhúng chàm” còn có 6 thị trưởng ở vùng Madrid và người đứng đầu vùng Leon là ông Marcos Martinez Barazon.

 Tây Ban Nha chấn động vì tham nhũng
Người dân xuống đường biểu tình chống tham nhũng tại Tây Ban Nha ngày 27.10  -  Ảnh: Reuters

Đây là sự kiện mới nhất trong loạt bê bối tham nhũng liên quan tới các chính đảng, ngân hàng, câu lạc bộ bóng đá và thậm chí cả các thành viên Hoàng gia Tây Ban Nha. Vụ việc xảy ra không lâu sau khi một cuộc điều tra việc lạm dụng thẻ tín dụng công vào mục đích cá nhân của hơn 80 quan chức xuất hiện dày đặc trên các phương tiện truyền thông trong vài tuần gần đây.Nhóm quan chức này, bao gồm cả cựu Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Rodrigo Rato, bị cáo buộc sử dụng tới 15 triệu euro để mua sắm cá nhân, đi săn...

Vụ bê bối tham nhũng trên là một đòn mạnh giáng vào đảng Nhân dân của Thủ tướng Rajoy, vốn đang chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử năm 2015. Vụ việc cũng gây ra làn sóng giận dữ tại Tây Ban Nha, nơi tỷ lệ thất nghiệp cao, chi tiêu cho phúc lợi xã hội bị cắt giảm mạnh và một nền kinh tế ốm yếu là 3 vấn đề lớn mà người dân nơi đây phải đối mặt.

Danh Toại

>> Tây Ban Nha cách ly thêm 7 người nghi nhiễm Ebola
>> Hàng chục nhân viên y tế Tây Ban Nha nghi nhiễm Ebola
>> Tàu hải quân Tây Ban Nha chở ma túy cho mafia Colombia
>> Anh, Tây Ban Nha căng thẳng vì Gibraltar  

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.