Tàu Trung Quốc dùng vòi rồng đuổi ngư dân Philippines ở bãi Scarborough

20/04/2015 18:28 GMT+7

(TNO) Một ngư dân Philippines rớt xuống biển và bị thương khi lực lượng tuần duyên Trung Quốc dùng vòi rồng đuổi tàu cá Manila ở bãi cạn Scarborough.

(TNO) Một ngư dân Philippines rớt xuống biển và bị thương khi lực lượng tuần duyên Trung Quốc dùng vòi rồng đuổi tàu cá Manila ở bãi cạn Scarborough.

Ngư dân tỉnh Zambales của Philippines từng đánh cá tự do ở vùng biển quanh bãi cạn không người Scarborough  -Ảnh: ReutersNgư dân tỉnh Zambales của Philippines từng đánh cá tự do ở vùng biển quanh bãi cạn
không người Scarborough  -Ảnh: Reuters

Báo Philippine Daily Inquirer ngày 20.4 trích lời ngư dân Deogenes Corseles, 36 tuổi, cho hay sự việc xảy ra khoảng 2 giờ chiều (giờ địa phương) ngày 9.4.

Tàu tuần duyên Trung Quốc dài khoảng 150m đã dùng vòi rồng phun thẳng vào 8 tàu cá với hơn 80 người tại nơi vốn là ngư trường truyền thống của ngư dân Philippines. “Một ngư dân đã rớt xuống biển và bị thương”,  Corseles cho hay.

Bãi cạn Scarborough, hay bãi Panatag trong ngôn ngữ Tagalog của người Philippines, cách thị trấn Masinloc tỉnh Zambales của Philippines (vì vậy còn có tên là Bajo de Masinloc) 230km, và bị Trung Quốc chiếm hồi tháng 6.2012 sau cuộc đối đầu kéo dài hơn 2 tháng giữa tàu tuần duyên của hai nước.

Hải quân Philippines cắm quốc kì trên một mỏm đá ở bãi cạn Scarborough hồi năm 1997 - Ảnh: AFPHải quân Philippines cắm quốc kì trên một mỏm đá ở bãi cạn Scarborough hồi năm 1997
- Ảnh: AFP

Hiện tại, ở vùng biển này, hình ảnh vệ tinh của Mỹ cho thấy Trung Quốc đang cấp tập xây dựng hạ tầng quân sự.

Ngư dân Corseles cho biết tàu tuần duyên Trung Quốc cũng dùng loa phóng thanh yêu cầu ngư dân Philippines rời đi bằng thông điệp tiếng Anh ghi âm sẵn.

Bị vòi rồng tấn công, các tàu cá Philippines đã lập tức bỏ chạy, nhưng quay lại vào hôm sau và tiếp tục bị tàu cao su của Trung Quốc rượt đuổi.

“Hai trong số các thủy thủ trên tàu tuần duyên Trung Quốc đã chĩa súng về phía chúng tôi. Họ cũng thu một phần cá chúng tôi đánh bắt được và cắt đứt các dây neo tàu”, ngư dân Jun Rey Barrios, 33 tuổi, kể.

Hồi tháng 1.2015, tàu tuần duyên Trung Quốc cũng đâm vào 3 tàu cá với 29 ngư dân Philippines tại bãi cạn này nhưng không có ngư dân nào bị thương.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.