Tàu Soyuz đưa ba phi hành gia đáp an toàn xuống Kazakhstan

11/09/2013 21:30 GMT+7

(TNO) Hôm nay 11.9, tàu vũ trụ Soyuz của Nga mang theo ba phi hành gia gồm hai người Nga và một người Mỹ đã trở về an toàn tại Kazakhstan sau sứ mệnh 166 ngày trong không gian.

(TNO) Hôm nay 11.9, tàu vũ trụ Soyuz của Nga mang theo ba phi hành gia gồm hai người Nga và một người Mỹ đã trở về an toàn tại Kazakhstan sau sứ mệnh 166 ngày trong không gian, theo Reuters.

 
Ba phi hành gia của tàu Soyuz TMA-08M trở về an toàn - Ảnh: Reuters

Tàu Soyuz TMA-08M đã rời khỏi Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) đúng như dự kiến và chỉ mất gần 3 giờ 30 phút để đưa ba phi hành gia là Chris Cassidy (thuộc Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ - NASA), Alexander Misurkin và Pavel Vinogradov (cùng thuộc Cơ quan Vũ trụ liên bang Nga - Roscosmos) trở về an toàn.

Reuters cho biết, tàu Soyuz TMA-08M tách khỏi cổng kết nối ở mô-đun Poisk ISS vào lúc 6 giờ 35 phút ngày 11.9 (giờ VN) khi cả hai đang ở quỹ đạo phía trên Mông Cổ. Sau đó, tàu Soyuz đáp xuống một vùng bình nguyên ở Kazakhstan vào lúc 9 giờ 58 phút cùng ngày (giờ VN).

Trước đó, tàu Soyuz TMA-08M được Roscosmos cho rời bệ phóng tại sân bay vũ trụ Baikonur của Nga ở Kazakhstan vào ngày 28.3.2013.

Theo RIA Novosti thì ba phi hành gia của tàu Soyuz TMA-08M đã rời khoang tàu an toàn và ở trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Roscosmos đã huy động 12 máy bay trực thăng Mi-8, ba máy bay cùng hàng chục xe cứu hộ để triển khai đến nơi tàu đáp xuống để trợ giúp các phi hành gia.

Được biết, sau khi tàu Soyuz TMA-08M rời ISS, ba phi hành gia còn lại trên trạm vũ trụ là Fyodor Yurchikhin (Roscosmos), Karen Nyberg (NASA) và Luca Parmitano (người Ý, thuộc Cơ quan Vũ trụ châu u - ESA) trở thành Đoàn bay quốc tế ISS thứ 37 với chỉ huy trưởng là Fyodor Yurchikhin.

Ba phi hành gia này được tàu Soyuz TMA-09M đưa lên trạm vào ngày 29.5.2013, và dự kiến sẽ trở về Trái đất vào tháng 11 tới.

Ba phi hành gia còn lại của Đoàn bay quốc tế ISS thứ 37 gồm Oleg Kotov, Sergey Ryazanskiy (cùng của Nga) và Mike Hopkins (Mỹ) theo kế hoạch sẽ được tàu Soyuz TMA-10M đưa lên ISS vào ngày 26.9 này.

Tiến Dũng

>> Tàu Soyuz đưa ba phi hành gia về nhà an toàn
>> Tàu Soyuz rời bệ phóng đưa ba phi hành gia đến ISS
>> ISS tăng quỹ đạo 2,5 km để đón tàu Soyuz
>> Tàu Soyuz rời bệ phóng mang ba phi hành gia đến ISS
>> Trạm vũ trụ tăng độ cao nhằm đón tàu Soyuz
>> Tàu Soyuz mang ba phi hành gia trở về an toàn
>> Trạm vũ trụ tăng độ cao để đón tàu Soyuz
>> Nga phóng tàu Soyuz lên trạm vũ trụ
>> Tàu Soyuz mang ba phi hành gia trở về an toàn
>> Nga phóng tàu Soyuz đưa ba phi hành gia lên ISS

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.