Tàu Endeavour hoàn tất sứ mệnh cuối cùng

01/06/2011 15:13 GMT+7

(TNO) Tàu con thoi Endeavour vào hôm nay (1.6) đã trở về Trái đất an toàn, sau sứ mệnh cuối cùng trước khi hết hạn sử dụng, kéo dài 16 ngày đến làm việc tại Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), theo AFP.

Sứ mệnh cuối cùng

 
Tàu Endeavour trở về an toàn tại Florida - Ảnh: Reuters

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết, tàu Endeavour cùng phi hành đoàn sáu người đã đáp xuống Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở Florida (Mỹ) dễ dàng dưới sự điều khiển của chỉ huy trưởng Mark Kelly - chồng của chính trị gia Gabrielle Giffords, người bị thương trong vụ nổ súng tại Tucson, Arizona hồi đầu năm nay, vào lúc 2 giờ 35 phút ngày 1.6 (giờ địa phương, tức 13 giờ 35 phút cùng ngày, giờ VN).

Tàu con thoi Endeavour thực hiện chuyến bay đầu tiên của mình vào ngày 7.5.1992, và từ đó đến lúc "về hưu", tàu đã có tổng cộng 25 chuyến du hành vào không gian với các nhiệm vụ đặc biệt như: thực hiện chuyến bay đầu tiên đến sửa chữa kính viễn vọng không gian Hubble vào ngày 2.12.1993; thực hiện chuyến bay đầu tiên của NASA đến xây dựng ISS vào ngày 4.12.1998 với mô-đun Unity. Tiếp đó là việc đem đến lắp ráp các hợp phần quan trọng của ISS như các tấm năng lượng mặt trời, cánh tay robot Dextre của Canada, các phần của mô-đun Kibo của Nhật... (theo NASA)

Đây là chuyến trở về trong đêm thứ 25 của một tàu con thoi, trong lịch sử 30 năm của chương trình con thoi của Mỹ.

Theo số liệu của NASA, với sứ mệnh bay vào vũ trụ lần thứ 25 và cũng là cuối cùng này, tàu Endeavour đã có tổng cộng 299 ngày trong không gian, chở theo 170 nhà du hành và trải qua khoảng đường gần 123 triệu dặm (khoảng 198 triệu km).

Trong chuyến đi kéo dài 16 ngày này, phi hành đoàn Endeavour 6 người mang số hiệu STS-134 gồm: chỉ huy trưởng Mark Kelly, phi công Gregory Johnson, các nhà du hành Michael Fincke, Greg Chamitoff, Andrew Feustel (cùng của NASA) và phi hành gia đến từ Cơ quan Vũ trụ châu u (ESA) Roberto Vittori đã thực hiện bốn chuyến đi bộ ngoài không gian, trong đó có lần đi bộ ra ngoài không gian cuối cùng được thực hiện bởi các phi hành gia của một tàu con thoi.

Các phi hành gia của tàu đã đưa một quang phổ kế từ AMS (Alpha Magnetic Spectrometer) đến lắp ráp cho trạm vũ trụ nhằm thực hiện các cuộc nghiên cứu về phản vật chất và vật chất tối; đồng thời thay thế, sửa chữa các thiết bị làm lạnh, ăngten và các cánh tay robot của trạm...

Kết thúc chương trình 30 năm

Hiện NASA đang chuẩn bị cho tàu Atlantis rời bệ phóng vào ngày 8.7 tới để khép lại chương trình tàu con thoi kéo dài 30 năm, kể từ chuyến bay đầu tiên vào ngày 12.4.1981 của tàu Columbia.

Trong 30 năm qua, đội tàu con thoi của NASA gồm năm chiếc là Columbia, Challenger, Discovery, Atlantis và Endeavour đã thực hiện 134 lần bay vào không gian (chưa tính sứ mệnh cuối cùng của tàu Atlantis vào tháng 7 tới). Vào ngày 9.3 vừa qua, tàu Discovery cũng đã "về hưu" sau 39 lần chu du vào vũ trụ.

 
"Em út" Endeavour đã kết thúc sứ mệnh của mình - Ảnh: Reuters

Chương trình tàu con thoi cũng chứng kiến hai thảm họa lịch sử khi tàu Challenger và Columbia lần lượt nổ tung trên bầu trời khiến 14 phi hành gia thiệt mạng. Tàu Challenger gặp sự cố sau khi rời bệ phóng có 73 giây vào ngày 28.1.1986 và được thay thế bằng tàu Endeavour; còn tàu Columbia cháy tan khi đang trên đường trở về Trái đất vào ngày 1.2.2003 phía trên bầu trời bang Texas (Mỹ).

Sau khi chương trình tàu con thoi kết thúc, việc đưa người lên ISS của NASA sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào đội tàu Soyuz của Nga cho đến khi họ hoàn thành xây dựng tàu vũ trụ thế hệ mới, dự kiến là vào năm 2015. Số tiền mà NASA phải trả cho một chỗ ngồi của phi hành gia Mỹ trên tàu Soyuz là 51 triệu USD.

Được biết, hiện NASA đang trong quá trình chế tạo tàu vũ trụ mới có tên MPCV với tham vọng trong tương lai sẽ đưa người đến sao Hỏa. Dự án này thay cho chương trình Chòm sao trị giá 100 tỉ USD nhằm chế tạo tàu vũ trụ Orion đã bị Tổng thống Barack Obama đình chỉ.

Tiến Dũng

>> Tàu Endeavour rời trạm vũ trụ
>> Mô hình tàu vũ trụ chở người lên sao Hỏa
>> Chuyến đi bộ thứ hai của phi hành gia tàu Endeavour
>> Tàu vũ trụ Soyuz trở về an toàn
>> Tàu Endeavour bắt đầu sứ mệnh cuối cùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.