Tàu chiến nhỏ, sức mạnh lớn

10/05/2012 03:23 GMT+7

Nhỏ gọn, tốc độ cao, hỏa lực đa dạng là những ưu điểm giúp tàu chiến tấn công nhanh đóng vai trò quan trọng trong phòng thủ gần bờ.

Trên tạp chí Jane’s Defence Weekly số tháng 5, chuyên gia hải quân Richard Scott có bài đánh giá về sự phát triển của tàu chiến tấn công nhanh (FAC). Theo đó, nhiều bên đang chú trọng chiến lược sử dụng FAC làm nền tảng phòng thủ gần bờ và đảm trách tuần tra ven biển. Loại tàu này trước nay luôn được đánh giá cao nhờ ưu điểm chi phí đầu tư thấp, dễ triển khai nên rất thuận tiện trong việc bảo vệ vùng biển. FAC cũng có thể được sử dụng để phòng ngừa các cuộc tấn công bất ngờ nhằm vào cơ sở hạ tầng trên biển như giàn khoan dầu. Loại tàu chiến này được thường xuyên cải tiến bằng nhiều loại vũ khí linh hoạt, có độ chính xác cao. Trong đó, các thay đổi đáng kể nhất là tăng cường tính chính xác nhờ công nghệ điều khiển tự động và định vị điện tử cũng như bổ sung những phiên bản tên lửa hạng nhẹ.

 Tàu chiến nhỏ, sức mạnh lớn
Tàu Super Dvora MK III có khả năng chiến đấu đa nhiệm - Ảnh: Fresh.co.il

Nổi bật cho thế hệ FAC mới phải nói đến tàu chiến tấn công nhanh lớp Super Dvora MK III do Israel sản xuất, theo i. Tàu Super Dvora MK III đạt tốc độ 90 km/giờ, tầm hoạt động 700 hải lý (1.300 km) nên có thể sớm ngăn chặn các vụ xâm nhập và thừa sức tác chiến trong vùng đặc quyền kinh tế. Lớp tàu này được trang bị 2 pháo cỡ nòng từ 20 - 30 mm, 2 súng máy, tên lửa đối hải và có thể lắp đặt thêm súng phóng lựu để chống người nhái hoặc xe tăng sát bờ biển. Ngoài ra, tàu còn tích hợp thiết bị ngắm quang điện kết nối với tên lửa siêu thanh và hệ thống pháo chính được điều khiển tự động nên đạt khả năng tấn công chính xác cao. Gần đây, Israel còn phát triển phiên bản tên lửa dẫn đường bán chủ động LAHAT dành cho tàu chiến tấn công nhanh. Với cải tiến này, các FAC có thể tấn công lên đất liền để hỗ trợ các cuộc đổ bộ, chiếm đảo và dần trở thành tàu chiến đa nhiệm.

Châu Á sôi động

Từ thập niên 1980, Đài Loan đã chọn FAC làm vũ khí phòng vệ biển chủ lực. Theo tạp chí Asian Military Review, Đài Loan hiện sở hữu 60 chiếc FAC, trong đó có 35 tàu thuộc lớp Dvora do Israel chuyển nhượng bản quyền sản xuất. Gần đây, khi Trung Quốc công bố tàu sân bay đầu tiên, Đài Loan cũng xúc tiến kế hoạch đóng 7 - 11 chiếc FAC lớp Tấn Hải với tổng trị giá khoảng 850 triệu USD và dự kiến biên chế chính thức vào năm 2014. Tàu Tấn Hải sẽ được trang bị tên lửa chống hạm Hùng Phong 3 có tầm bắn 300 km và nhanh gần gấp đôi tốc độ âm thanh. Ở bên kia eo biển, Bắc Kinh đang cấp tập bổ sung tàu tấn công nhanh lớp Hồng Bại 022 với mức giá trung bình khoảng 40 triệu USD mỗi chiếc. Mới đây, tạp chí Wired dẫn nguồn tin từ giới chức quốc phòng Mỹ cho hay Trung Quốc hiện sở hữu 83 chiếc Hồng Bại 022 và sẽ còn đóng thêm.

Ấn Độ cũng tham gia tích cực cuộc đua trang bị tàu tấn công nhanh. Từ tháng 2.2009 đến nay, nước này chính thức biên chế thêm 10 chiếc FAC thuộc lớp Car Nicobar. Với chi phí chỉ 10 triệu USD mỗi chiếc, tàu lớp Car Nicobar được trang bị đầy đủ súng pháo 30 ly, 2 súng máy cùng hệ thống tên lửa. Cuối tháng 4, Đài NDTV dẫn lời Phó đô đốc G Mahadeven của hải quân Ấn Độ thông báo kế hoạch đóng thêm 80 chiếc FAC từ nay đến năm 2020. Không thể ngồi yên, Pakistan ngày 24.4 loan báo hạ thủy tàu tấn công nhanh đầu tiên thuộc lớp Azmat, được trang bị tên lửa đối hạm, do Trung Quốc chế tạo. Theo IRNA, Islamabad sẽ sớm nhận thêm FAC loại này và có thể mua bản quyền để tự sản xuất.

Bên cạnh đó, có tin cho hay một số nước Đông Nam Á cũng dự định tăng cường thêm tàu tấn công nhanh, nhất là trong bối cảnh căng thẳng đang dâng cao tại các vùng biển trong khu vực.

Tàu không người lái cho thị trường Đông Nam Á

 Tàu chiến nhỏ, sức mạnh lớn 1
Tàu không người lái Integrator - Ảnh: Shephard

Tại triển lãm quốc phòng DSA 2012 ở Malaysia hồi tháng 4, Công ty 5G International của Mỹ giới thiệu tàu nổi không người lái (USV) mang tên Integrator. Đây là thế hệ USV thứ 5 mà công ty này chế tạo kể từ thập niên 1990. Hãng tin Shephard dẫn lời Tổng giám đốc Robert Murphy cho biết công ty đang hướng tới việc xâm nhập thị trường Đông Nam Á.

Ngô Minh Trí

>> Vệ tinh VINASAT-2 sẽ bay vào quỹ đạo ngày 16.5
>> Nhật - Hàn sẽ ký hiệp ước quân sự
>> Nga duyệt binh kỷ niệm 67 năm Ngày Chiến thắng phát xít Đức
>> Phòng thủ cũng là tấn công
>> Không quân Hàn, Mỹ tập trận lớn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.