Tàu chiến Nga cản Thụy Điển xây tuyến cáp điện dưới biển đến Lithuania ?

04/05/2015 13:40 GMT+7

(TNO) Thụy Điển cáo buộc các tàu hải quân Nga liên tiếp ngăn cản việc xây dựng tuyến cáp điện dưới biển giữa Thụy Điển và Lithuania, theo báo The Local .

(TNO) Thụy Điển cáo buộc các tàu hải quân Nga liên tiếp ngăn cản việc xây dựng tuyến cáp điện dưới biển giữa Thụy Điển và Lithuania, theo trang tin The Local.

Tàu kéo cáp ngầm xuyên biển đang làm việc ở khu vực Lithuania - Ảnh: Bộ Năng lượng Lithuania 
Cụ thể, trong 2 tháng trở lại đây, các tàu Nga đã 4 lần có biểu hiện ngăn cản việc xây dựng đường cáp đặt dưới biển để cung cấp điện từ Thụy Điển sang Lithuania, trang tin tiếng Anh The Local (phiên bản  Thụy Điển) cho biết.
Ông Pezhman Fivrin, người phát ngôn của Ngoại trưởng Thụy Điển Margot Wallstrom, cho biết phía Thụy Điển đang nói chuyện với các quan chức Nga về vụ việc này, The Local ngày 2.5 dẫn nguồn báo Aftobladet (Thụy Điển)
Về phía Lithuania, Bộ Ngoại giao nước này cũng lên tiếng cáo buộc "nỗ lực can thiệp" của Nga với đường cáp nói trên. "Nhà chức trách Nga chưa bao giờ hỏi ý kiến Lithuania hoặc nhận được bất kỳ sự cho phép nào trước khi thực hiện các hoạt động như vậy trong vùng đặc quyền kinh tế của Lithuania", tuyên bố kết luận.
Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Lithuania, quan chức Nga đáp lại các cáo buộc này bằng cách cho rằng đó là động thái bảo vệ "khu diễn tập quân sự" của Nga, The Local cho biết.
Đường cáp này có tên Nordbalt, dài 400 km, gồm 2 dây cáp điện cao thế 700MW cách nhau 50 km và 1 cáp quang, kéo từ Klaipeda (Lithuania) đến Nybro ở bờ biển phía đông của Thụy Điển, theo The Local. Dự kiến tuyến cáp này khi hoàn tất vào tháng 12.2015 sẽ giúp Lithuania giảm bớt sự lệ thuộc vào nguồn điện từ Nga. Bộ Năng lượng Lithuania cho biết đường cáp điện 700MW này sẽ cung cấp đến 90% nhu cầu về điện của Lithuania trong mùa hè nóng ấm. 
Đây không phải lần đầu giữa Thụy Điển và Nga xuất hiện những thông tin "đụng chạm" nhau về hoạt động tàu biển, máy bay. Năm 2014, chính phủ Thụy Điển mở chiến dịch săn lùng tàu ngầm Nga trong quần đảo Stockholm, tuy nhiên sau đó họ đã dừng cuộc tìm kiếm.
Mới đây ngày 18.3, Cơ quan tình báo Thụy Điển cũng cáo buộc 1/3 số nhà ngoại giao Nga tại Stockholm là gián điệp của Điện Kremlin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.