Tàu chiến Mỹ xuyên qua khu vực 12 hải lý quanh đảo Trung Quốc xây phi pháp ra sao?

27/10/2015 10:20 GMT+7

(TNO) Tàu khu trục hùng mạnh của Mỹ, USS Lassen, có khả năng mang theo 96 quả tên lửa hành trình Tomahawk, được chọn để tiến vào khu vực 12 hải lý xung quanh Đá Vành Khăn và Đá Xu Bi thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam đang bị Trung Quốc chiếm đóng. Tàu này sẽ vào gần nhất bao nhiêu?

(TNO) Tàu khu trục hùng mạnh của Mỹ, USS Lassen, có khả năng mang theo 96 quả tên lửa hành trình Tomahawk, được chọn để tiến vào khu vực 12 hải lý xung quanh Đá Vành Khăn và Đá Xu Bi thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam đang bị Trung Quốc chiếm đóng. Tàu này sẽ vào gần nhất bao nhiêu?

Tàu khu trục USS Lassen tiến vào Biển Đông để tuần tra xuyên qua khu vực 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc xây phi pháp trên Biển Đông - Ảnh: Facebook tàu LassenTàu khu trục USS Lassen tiến vào Biển Đông để tuần tra xuyên qua khu vực 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc xây phi pháp trên Biển Đông - Ảnh: Facebook tàu Lassen

Hãng tin AFP dẫn lời một quan chức giấu tên của Mỹ đã khẳng định sự lựa chọn tàu khu trục USS Lassen để thách thức tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc trên các đảo nhân tạo mà nước này xây phi pháp ở quần đảo Trường Sa.

USS Lassen là tàu khu trục lớp Arleigh Burke được trang bị tên lửa dẫn đường cùng các tên lửa phòng không, đánh chặn, ngư lôi. Từ sáng ngày 27.10 tàu này đang tiến gần Đá Vành Khăn và Đá Xu Bi thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam đang bị Trung Quốc chiếm đóng.
Theo tin Reuters, hộ tống cho USS Lassen từ trên cao còn có máy bay tuần biển và săn ngầm hiện đại P-8A Poseidon. Ngoài ra, một máy bay do thám khác là P-3 Orion cũng có thể tham gia chuyến hộ tống tuần tra này.
Hạm trưởng gốc Việt Lê Bá Hùng trên tàu khu trục USS Lassen trong lần tàu Lassen thăm Đà Nẵng hồi năm 2009 - Ảnh: Hải quân Mỹ
Trang tin Diplomat nhận định rằng USS Lassen sẽ xuyên qua khu vực 12 hải lý quanh Đá Xu Bi và Đá Vành Khăn nhưng sẽ không áp sát đến khu vực 500 mét an toàn được áp đặt cho đảo nhân tạo theo Công ước Liên hiệp quốc về luật biển (UNCLOS).
Tàu USS Lassen đóng ở căn cứ Yokosuka (Nhật), mới hồi tuần trước đã ghé cảng Kota Kinabalu (Malaysia) thăm hữu nghị sau 4 tuần liền liên tục tuần tra trên Biển Đông. Và từ ngày 23.10 tàu Lassen rời Malaysia tiến về Biển Đông.
Cận cảnh tàu USS Lassen - Ảnh: Hải quân Mỹ
Thủy thủ đoàn của tàu USS Lassen đã có nhiều kinh nghiệm “tương tác” với tàu quân sự Trung Quốc. Theo một thông cáo từ Hải quân Mỹ, trong nửa chặng tuần tra đầu trong tháng 10 qua, USS Lassen đã có “hàng loạt tương tác trên biển với các tàu nước ngoài, bao gồm các tàu khu trục nhỏ lớp Jiangkai của Hải quân Trung Quốc…”. Diplomat đưa tin đó là tàu Yueyang và Yantai. Ngoài ra, USS Lassen còn “gặp mặt” thêm một tàu khu trục lớp Jianghu của Trung Quốc.
Trong các lần này, USS Lassen đều sử dụng bộ quy tắc ứng xử trên biển đã được 2 nước đồng ý cho các trường hợp chạm trán bất ngờ (CUES) “để đảm bảo sự di chuyển an toàn và chuyên nghiệp”, theo thông cáo trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.