Tàu chiến Iran băng qua eo biển Malacca

25/02/2013 21:00 GMT+7

(TNO) Tư lệnh Hải quân Iran, Chuẩn đô đốc Habibollah Sayyari ngày 25.2 tuyên bố đội tàu chiến số 24 của nước này đã băng qua eo biển Malacca lần đầu tiên kể từ cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979, theo đài Press TV.

Ông cho biết đội tàu trên, bao gồm tàu khu trục Sabalan và tàu chở máy bay trực thăng Kharg, sẽ từ eo biển Malacca tiến vào Thái Bình Dương vào ngày 26.2.

Tàu chở trực thăng Kharg dài 207 mét và là tàu lớn nhất thuộc loại này ở Tây Á. Tàu hoạt động như một phương tiện vận tải máy bay dự bị cho các tàu khu trục của Hải quân Iran trên vùng biển quốc tế.

Tàu chiến Iran lần đầu băng qua eo biển Malacca
Tàu chở máy bay trực thăng Kharg của Iran - Ảnh: AFP

Ông Sayyari nhấn mạnh tầm quan trọng của Ấn Độ Dương và Đông Nam Á đối với Iran do sự lưu thông tàu bè thương mại qua các eo biển Hormuz, Bab el-Mandeb và Malacca.

Malacca là eo biển hẹp nằm giữa bán đảo Malaysia và đảo Sumatra của Indonesia, có chiều dài 805 km.

Sau khi rời eo biển Malacca, đội tàu Iran sẽ di chuyển về hướng bắc vào Thái Bình Dương và cập bến ở Trương Gia Cảng của Trung Quốc để “chuyển tải thông điệp về tình hữu nghị của đất nước Iran”.

Trong những năm gần đây, Hải quân Iran đã tăng cường hiện diện trong các vùng biển quốc tế nhằm bảo vệ các tuyến đường biển cũng như đảm bảo an ninh cho các tàu hàng và tàu chở dầu của Iran.

Bên cạnh đó, Hải quân Iran cũng đã tiến hành các cuộc tuần tra chống hải tặc ở vịnh Aden kể từ tháng 11.2008, trong khuôn khổ các nỗ lực quốc tế chống những “hung thần trên biển”.

Trùng Quang

>> Iran tái khẳng định khả năng kiểm soát eo biển Hormuz
>> Iran lập căn cứ mới tại eo biển Hormuz
>> Iran bắn thử thành công tên lửa chống hạm
>> Iran thông báo tìm thấy mỏ uranium lớn
>> Nga điều tàu chiến chống cướp biển đến vịnh Aden

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.