Tập đoàn Nga tiếp cận tài nguyên dầu khí Crimea

19/03/2014 17:05 GMT+7

(TNO) Tập đoàn năng lượng Nga Gazprom đang tìm cách tiếp cận các mỏ dầu và khí đốt trong vùng biển Crimea, khu tự trị vừa chính thức trở thành một phần lãnh thổ của nước Nga hôm 18.3, theo hãng tin RIA Novosti.

(TNO) Tập đoàn năng lượng Nga Gazprom đang tìm cách tiếp cận các mỏ dầu và khí đốt trong vùng biển Crimea, khu tự trị vừa chính thức trở thành một phần lãnh thổ của nước Nga hôm 18.3, theo hãng tin RIA Novosti.

Gazprom có thể sớm khai thác dầu khí ở Crimea - Ảnh: Reuters
Gazprom có thể sớm khai thác dầu khí ở Crimea - Ảnh: Reuters

“Gazprom là công ty đầu tiên trình yêu cầu cho chúng tôi”, ông Rustam Temirgaliyev, Phó thủ tướng thứ nhất của Crimea, nói trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Nga.

Trước đó, Chủ tịch Hội đồng tối cao Crimea Vladimir Konstantinov tuyên bố việc thăm dò và khai thác dầu khí ở Crimea nên được dành cho các công ty của Nga, theo đài RT.

Nghị viện Crimea, vốn từ chối công nhận chính quyền lâm thời Ukraine được thành lập sau khi lật đổ Tổng thống thân Nga Viktor Yanukovych tháng trước, đã tổ chức trưng cầu dân ý hôm 16.3 với kết quả gần 97% người đi bỏ phiếu ủng hộ việc sáp nhập vào Nga.

Hôm 17.3, các nhà làm luật Crimea tuyên bố tất cả tài sản của Ukraine trên bán đảo Crimea trở thành tài sản của Crimea. Hôm 18.3, các lãnh đạo Crimea đã ký hiệp ước gia nhập Liên bang Nga.

Theo ông Temirgaliyev, khoảng 1,5 tỉ mét khối khí đốt được khai thác hằng năm ở Crimea, một trong những nơi có trữ lượng dầu khí lớn nhất tại khu vực Biển Đen.

Trùng Quang

>> Ukraine tố Nga phạm tội ác chiến tranh ở Crimea
>> Nga ký hiệp ước tiếp nhận Crimea
>> Tổng thống Putin ký hiệp ước sáp nhập Crimea
>> Nhật Bản sẽ trừng phạt Nga vì Crimea
>> Nga công nhận Crimea là quốc gia độc lập

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.