Tổng thống mới đắc cử Nigeria sợ tham nhũng hơn Boko Haram

02/04/2015 09:38 GMT+7

(TNO) Tổng thống mới đắc cử Nigeria Muhammadu Buhari cho rằng người Nigeria sẽ đánh bại Boko Haram, chỉ cần tất cả chung một ý chí xây dựng đất nước, BBC cho biết.

(TNO) Tổng thống mới đắc cử Nigeria Muhammadu Buhari cho rằng người Nigeria sẽ đánh bại Boko Haram, chỉ cần tất cả chung một ý chí xây dựng đất nước, BBC cho biết.

Đảng Liên minh Tiến Bộ (APC) của ông Buhari giành chiến thắng - Ảnh: Reuters
 
Một ngày sau chiến thắng lịch sử ở cuộc bầu cử Tổng thống Nigeria, ông Muhammadu Buhari đã đặt ra những mục tiêu ưu tiên cho một "Nigeria của hôm nay", CNN đưa tin ngày 1.4.
Theo đó, việc cấp bách nhất vào lúc này là đánh bại nhóm vũ trang cực đoan Boko Haram, nhưng điều cốt lõi là phải diệt trừ mầm họa tham nhũng.
Ông Muhammadu Buhari là người đầu tiên trong lịch sử Nigeria giành chiến thắng trước một tổng thống đương nhiệm. Ông vượt qua đương kim Tổng thống Goodluck Jonathan với khoảng cách 2,5 triệu phiếu bầu, theo Ủy ban Bầu cử Quốc gia Độc lập Nigeria.
Theo BBC, phần lớn số phiếu của ông Buhari nằm ở vùng đông bắc Nigeria, nơi chịu ảnh hưởng lớn từ các cuộc nổi dậy của Boko Haram.
Trong một phát biểu trên truyền hình, ông nói: "Trong việc giải quyết các cuộc nổi dậy, một công việc khó khăn và cấp bách là phải khiến Boko Haram sớm biết sức mạnh từ ý chí tập thể của chúng ta. Chúng ta sẽ nỗ lực hết sức cho đến khi đánh bại chủ nghĩa khủng bố...".
Ông Buhari đặc biệt chú trọng đến công tác chống tham nhũng khi lên nắm quyền. "Nó tạo ra những người làm giàu một cách bất công... và làm suy yếu nền dân chủ. Tham nhũng sẽ không được dung thứ trong chính phủ này", BBC dẫn lời ông Buhari.
"Đất nước chúng ta đang đối mặt với nhiều thách thức từ an ninh, tham nhũng và sự suy yếu của nền kinh tế. Tôi cam kết sẽ cung cấp cho các bạn những phương thức tốt nhất trong việc giải quyết các vấn đề này", ông nói thêm.
BBC cho biết, các cuộc bầu cử ở Nigeria trước giờ vẫn chịu ảnh hưởng lớn từ quyền lực của người đương nhiệm. Chiến thắng của ông Buhari chính vì thế là tín hiệu tốt cho một Nigeria dân chủ hơn.
Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng kết quả bầu cử vừa qua đã "chứng tỏ cho thế giới thấy sức mạnh của Nigeria trong cam kết dân chủ". Trong khi đó, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon khẳng định: "Việc thực hiện thành công cuộc bỏ phiếu là minh chứng cho sự trưởng thành của nền dân chủ Nigeria", theo BBC.
Theo CNN, vừa qua, những biện pháp an ninh chặt chẽ đã được tiến hành để bảo vệ cuộc tổng tuyển cử Nigeria. Ông Buhari gửi lời cảm ơn đến người đương nhiệm Goodluck Jonathan về điều này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.