Taliban dọa chặt đầu lính Mỹ

13/03/2012 14:02 GMT+7

(TNO) Phe Taliban ở Afghanistan ngày 13.3 đe dọa sẽ chặt đầu binh sĩ Mỹ nhằm báo thù cho vụ một lính Mỹ thảm sát 16 dân thường Afghanistan ở miền nam nước này.

(TNO) Phe Taliban ở Afghanistan ngày 13.3 đe dọa sẽ chặt đầu binh sĩ Mỹ nhằm báo thù cho vụ một lính Mỹ thảm sát 16 dân thường Afghanistan ở miền nam nước này.

Người phát ngôn của Taliban Zabihullah Mujahid tuyên bố trong một email gửi đến Reuters: “Với sự giúp đỡ của thánh Allah, chúng tôi sẽ giết chết và chặt đầu những tên lính sát nhân tàn bạo của các người”.


Nạn nhân trong vụ thảm sát chuẩn bị được đưa đi chôn cất - Ảnh: AFP

Theo Reuters, một thượng sĩ Mỹ đã bị bắt giam với cáo buộc rời khỏi căn cứ ở tỉnh Kandahar và bắn chết ít nhất 16 dân làng, phần lớn là phụ nữ và trẻ em, trong đêm 10.3.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta nói nghi can có thể đối mặt với án tử hình nếu bị kết tội. Ông Panetta nói Mỹ định xét xử binh sĩ nói trên tại một tòa án quân sự của nước này.

Trong hôm nay, 13.3, khoảng 2.000 sinh viên đã tổ chức biểu tình tại thành phố Jalalabad ở phía đông, kêu gọi nhà chức trách Afghanistan đưa binh sĩ Mỹ ra xét xử ở thành phố Kandahar.

Những người biểu tình yêu cầu Tổng thống Hamid Karzai hủy kế hoạch ký kết hiệp ước chiến lược với Washington vốn cho phép những cố vấn và có thể cả lực lượng đặc nhiệm Mỹ ở lại Afghanistan sau năm 2014, hạn chót để các binh sĩ nước ngoài rời khỏi Afghanistan.

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói vụ thảm sát chỉ gia tăng quyết tâm rút quân khỏi Afghanistan của ông. Tuy nhiên, ông Obama nói lực lượng Mỹ sẽ không vội vã rút khỏi Afghanistan và quá trình rút quân với hạn chót vào năm 2014 nên được thực hiện một cách có trách nhiệm.

Sơn Duân

>> Tổng thống Mỹ xin lỗi về vụ thảm sát ở Afghanistan
>> Lính Mỹ giết 16 dân thường Afghanistan
>> Khó xử gấp nhiều lần
>> Libya tố cáo NATO "thảm sát" dân thường
>> Thảm sát thường dân tại Sri Lanka

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.