Taliban đánh bom trả thù cho bin Laden

14/05/2011 00:36 GMT+7

Taliban hôm qua tuyên bố nhận trách nhiệm vụ đánh bom kép tại thị trấn Charsadda, tây bắc Pakistan, khiến ít nhất 80 người thiệt mạng.

Lực lượng này khẳng định đây là đòn trả thù cho cái chết của Osama bin Laden. Theo AFP, vụ đánh bom xảy ra bên ngoài Trung tâm Huấn luyện bán quân sự Frontier Constabulary, khi các tân binh đang lên xe buýt để đi nghỉ phép. Cảnh sát trưởng Charsadda Nisar Khan Marwat cho biết 2 kẻ đánh bom đi xe máy, mặc áo chứa chất nổ được nhồi thêm bạc đạn và đinh để tăng độ sát thương. Trong số những người thiệt mạng, có 65 người là tân binh. Vụ tấn công cũng làm 140 người khác bị thương, trong đó có 40 người trong tình trạng nguy kịch.

 
Nhân viên an ninh Pakistan xem xét hiện trường vụ đánh bom - Ảnh: AFP

Chi nhánh Taliban tại Pakistan lập tức nhận trách nhiệm vụ tấn công. Phát ngôn viên Ehsanullah Ehsan nói với AFP qua điện thoại: “Đây là đòn trả thù đầu tiên cho hành động tử vì đạo của bin Laden. Hãy chờ những vụ tấn công lớn hơn ở Pakistan và Afghanistan”. Ehsan nói thêm rằng vụ tấn công là nhằm trừng phạt chính quyền Pakistan đã không ngăn chặn được chiến dịch đơn phương của Mỹ hạ sát thủ lĩnh al-Qaeda tại Abbottabad hôm 2.5. Taliban và al-Qaeda đầu tháng này đều đã tuyên bố sẽ trả thù cho bin Laden. Đây là vụ đánh bom đẫm máu nhất ở Pakistan trong năm nay giữa lúc nước này đang lâm vào khủng hoảng sau vụ hạ sát bin Laden.

Trước áp lực trong nước đòi “trừng phạt” Mỹ về chiến dịch “vi phạm chủ quyền” Pakistan, Chính phủ Pakistan tuyên bố sẽ xét lại quan hệ hợp tác chống khủng bố với Washington. Hôm qua, Tổng tham mưu trưởng quân đội Pakistan Khalid Shameem Wynne thông báo hủy bỏ chuyến thăm dự kiến tới Mỹ. Cùng ngày, giới chức Islamabad bác bỏ thông tin của CNN rằng tình báo Mỹ đã được phép thẩm vấn 3 người vợ của bin Laden, vốn đang bị chính quyền Pakistan giam giữ.

Hệ thống e-mail của bin Laden qua mặt Mỹ

Dù không kết nối internet tại nơi ẩn náu, Osama bin Laden vẫn thường xuyên sử dụng thư điện tử mà không để lại dấu vết nào. AP dẫn lời một số quan chức Mỹ tiết lộ phương thức bin Laden giữ liên lạc với bên ngoài. Theo đó, bin Laden đánh thông điệp vào máy tính rồi lưu chúng vào ổ đĩa di động và đưa cho người truyền tin. Người này sẽ mang ổ đĩa đến một tiệm internet cách xa khu nhà ở Abbottabad, chép thông điệp vào thư điện tử rồi gửi đi. Ngược lại, người đưa tin sẽ nhận thư, chép vào ổ cứng di động rồi mang về cho thủ lĩnh. Đây là một quá trình tốn rất nhiều công sức nhưng lại vô cùng an toàn. Giới tình báo Mỹ rất ngạc nhiên về việc bin Laden có thể duy trì quy trình đòi hỏi lòng tin và sự phục tùng tuyệt đối này trong một thời gian dài như vậy.

Trong quá trình phân tích tài liệu thu thập được khi khám xét nhà của bin Laden ở Abbottabad, các quan chức tình báo Mỹ cũng đã tìm thấy bằng chứng thủ lĩnh al-Qaeda muốn tấn công cả Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Bích Huệ

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.