Syria chìm trong hỗn loạn

17/04/2011 00:49 GMT+7

Bên cạnh Libya, Syria đang là điểm nóng nhất trong khu vực với làn sóng biểu tình chống Tổng thống Bashar Al-Assad.

Bất chấp việc Tổng thống Assad đã thành lập chính phủ mới, tuyên bố sẽ xóa bỏ đạo luật tình trạng khẩn cấp áp đặt hàng chục năm qua và thả người chống đối bị bắt, các đợt biểu tình chống chính quyền vẫn không ngớt. Theo AFP, trong đám tang một người biểu tình thiệt mạng ở thành phố Banias hôm qua, hàng ngàn người hô vang các khẩu hiệu chống chính phủ, đảng Baath cầm quyền và bản thân ông Assad.

Từ đêm 15.4 đến sáng qua, Syria chứng kiến đợt biểu tình lớn nhất trong vòng 2 tháng qua trên toàn quốc. Theo BBC, lực lượng an ninh dùng hơi cay và dùi cui để giải tán hàng chục ngàn người tại thủ đô Damascus. Các nhân chứng cho hay đám đông cuồng nộ xé nát những tấm áp-phích có ảnh ông Assad. Tại thành phố miền nam Deraa, số người tham gia biểu tình lên đến hơn 10.000 người trong khi bạo động cũng nổ ra ở nhiều nơi khác. Bất ổn hiện nay là thách thức lớn nhất đối với Tổng thống Assad kể từ khi ông kế vị cha mình vào năm 2000.


Người biểu tình Syria bị bắt - Ảnh: AFP 

Trong khi đó, LHQ và một số nước phương Tây lên án việc sử dụng vũ lực giải tán biểu tình ở Syria. Theo truyền thông phương Tây, đến nay đã có 200 người thiệt mạng và hàng ngàn người bị lực lượng bắt giữ, tra tấn. Tuy nhiên, ông Assad nói rằng tình trạng bạo lực xảy ra trong những tuần gần đây là do các băng nhóm vũ trang trà trộn gây rối. AFP dẫn lời các quan chức Mỹ cáo buộc Iran đang giúp Syria trấn áp biểu tình. Tuy nhiên, cả Tehran và Damascus đều phủ nhận việc này.

Libya bác bỏ cáo buộc sử dụng bom chùm

AFP dẫn lời phát ngôn viên của Chính phủ Libya Moussa Ibrahim hôm qua phủ nhận cáo buộc của một số tổ chức nhân quyền rằng quân đội nước này sử dụng bom chùm để tấn công phe chống đối. “Hoàn toàn không có chuyện đó. Về đạo đức cũng như pháp luật, chúng tôi không thể sử dụng vũ khí này”, ông Ibrahim nói. Một số nhân chứng khẳng định đã nhìn thấy 3 quả bom chùm nổ tung ở thành phố Misrata nhưng cả phe chống đối Libya lẫn liên quân NATO đều không xác nhận thông tin này. Bom chùm đã bị cấm tại 100 quốc gia vì sức tàn phá khủng khiếp cũng như nguy cơ đe dọa tính mạng dân thường hàng chục năm sau khi được sử dụng.

Trong khi đó, tờ Washington Post dẫn nguồn tin giấu tên cho hay NATO đang thiếu bom oanh tạc độ chính xác cao cùng nhiều loại đạn dược khác trong chiến dịch tại Libya. Chưa có bình luận chính thức nào về thông tin này. Trước đó, TTK NATO Anders Fogh Rasmussen nói liên quân cần thêm nhiều máy bay tác chiến chính xác cao cho chiến trường Libya.

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.