Suy thoái kinh tế Mỹ có thể kéo dài đến 2010

25/02/2009 10:58 GMT+7

(TNO) Đó là nhận định của Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Ben Bernanke vào hôm qua, 24.2.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Fed cũng cho rằng nếu Tổng thống Mỹ Barack Obama và Ngân hàng Trung ương nước này có thể khôi phục sự bình ổn tài chính bằng những biện pháp thích hợp, 2010 sẽ là năm hồi phục của nền kinh tế lớn nhất hành tinh.

Trong thời gian qua, nhằm cố gắng vực dậy nền kinh tế đang “ngắc ngoải”, Fed đã cắt giảm lãi suất xuống gần như là bằng 0, còn ông Obama đã thông qua gói kích thích kinh tế trị giá đến 787 tỉ USD.

Điều trần trước Ủy ban Ngân hàng của thượng viện, ông Bernanke hôm qua nhận định rằng triển vọng xoay chiều của kinh tế Mỹ lệ thuộc vào sự thành công của những biện pháp tương tự như kể trên nhằm giúp cho thị trường tài chính và tín dụng vận hành lại bình thường.

BBC trích lời ông: “Chỉ trong trường hợp này mới có khả năng cuộc suy thoái hiện nay kết thúc vào 2009 và 2010 sẽ là năm phục hồi theo quan điểm của tôi”.

Cùng lúc, ông cũng cho rằng “sự phục hồi hoàn toàn” phải mất từ hơn 2 năm cho tới 3 năm.

Cuộc điều trần của ông Bernanke diễn ra giữa bối cảnh lòng tin của người tiêu dùng Mỹ trong tháng 2 đã giảm xuống mức kỷ lục kể từ năm 1967, khi số liệu này được thống kê chính thức ở nước này.

Ngoài ra, các số liệu thống kê khác cũng cho thấy thị trường bất động sản đang xuống dốc ở mức báo động.

Bản thân ông Bernanke trong cuộc điều trần hôm qua cũng phát biểu rằng cái vòng luẩn quẩn của tình trạng thất nghiệp gia tăng và giá nhà sút giảm khiến cho người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu, thế là tỉ lệ thất nghiệp càng gia tăng.

Tuy nhiên, ông cũng cam kết sẽ “sử dụng tất cả mọi công cụ có thể để kích thích hoạt động kinh tế và cải thiện sự vận hành của thị trường tài chính".

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.