Sự nhịp nhàng và hiệu quả của Nga tại Syria

08/10/2015 14:43 GMT+7

(TNO) Nga đã cho thấy sự hiệu quả trong chiến dịch chống khủng bố của mình tại Syria. Chỉ sau một tuần, nhiều căn cứ, kho đạn, phương tiện của khủng bố đã bị phá hủy.

(TNO) Nga đã cho thấy sự hiệu quả trong chiến dịch chống khủng bố của mình tại Syria. Chỉ sau một tuần, nhiều căn cứ, kho đạn, phương tiện của khủng bố đã bị phá hủy.

Nga đang chứng tỏ sự hiệu quả trong chiến dịch tại Syria - Ảnh: AFPNga đang chứng tỏ sự hiệu quả trong chiến dịch tại Syria - Ảnh: AFP
Nga bắt đầu không kích tại Syria từ hôm 30.9 và chỉ sau một tuần, máy bay Nga đã xuất kích 120 lần tấn công 110 mục tiêu của khủng bố, theo RT ngày 7.10 dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga.
Các cuộc tấn công này đã phá hủy hơn 100 xe quân sự, 19 cơ sở chỉ huy, 2 trung tâm liên lạc, 23 kho xăng dầu và đạn dược, 6 nhà máy sản xuất vũ khí, và nhiều loại thiết bị quân sự cũng như trại huấn luyện của các tổ chức khủng bố ở Syria.
Sự hiệu quả còn được thể hiện qua việc hàng ngàn phần tử khủng bố rời bỏ Syria để chạy sang Jordan. Mục đích trong giai đoạn đầu của chiến dịch của Nga nhằm phá hủy khả năng gây áp lực của phiến quân lên lực lượng chính phủ và giúp quân đội chính phủ Syria tái tập hợp lực lượng để tiến công.
Phi đội máy bay của Nga tại Syria rất đa dạng với nòng cốt là các máy bay ném bom Su-24 và máy bay chiến đấu hỗ trợ mặt đất Su-25. Cả 2 loại máy bay này đều được thiết kế từ hàng chục năm trước, nhưng giờ đây vẫn cho thấy sự hiệu quả trong các chiến dịch. Không quân Nga đã đưa những mẫu nâng cấp mới nhất của 2 máy bay này đến Syria chiến đấu.
Bên cạnh đó, Nga còn có những máy bay hiện đại tại Syria như Su-34, chỉ mới được biên chế vào năm 2014. Chính quyền Syria đã trao cơ hội cho Su-34 thử sức. Máy bay này có thể tấn công trúng mục tiêu từ độ cao hơn 5.000 m, cách rất xa so với tầm bắn của các loại vũ khí chống máy bay mà khủng bố sở hữu. Ngoài ra, Nga còn có sự đa dạng trong việc sử dụng các loại tên lửa, bom để đánh khủng bố.
Kế hoạch không kích tại Syria của Nga cũng được thực hiện một cách nhanh chóng và gọn gàng. Căn cứ không quân phía nam Latakia, nơi các máy bay Nga xuất kích, vài tháng trước chỉ là một sân bay bỏ hoang, nhưng giờ đây có hàng chục chuyến bay mỗi ngày. Sân bay này không chỉ là bãi đáp của các loại máy bay công nghệ cao nhất của Nga mà còn là nơi ở của các phi công, đội kỹ thuật và lính hỗ trợ.
Tàu chiến Nga ngày 7.10 phóng tên lửa Klub diệt IS tại Syria - Ảnh: Hải quân Nga
Ngoài các máy bay ném bom và trinh sát, sân bay còn có một hệ thống phòng thủ. Các trực thăng tuần tra Mi-24 có thể bắn hạ bất kỳ kẻ thù nào có ý định bắn tên lửa đất đối không vào máy bay Nga. Các xe tăng và xe bọc thép cùng lực lượng đặc nhiệm sẵn sàng đẩy lui một cuộc đột kích lớn.
Ngoài ra còn phải nhắc đến các tổ hợp phòng thủ tên lửa - pháo phòng không Pantsir - S1 và tổ hợp tác chiến điện tử tiên tiến Krasukha-4, giúp bao quát vùng trời nhằm phát hiện và ngăn chặn các thành phần muốn can thiệp vào các chiến dịch của Nga.
Đài RT cho hay Bộ Quốc phòng Nga đang dần từ bỏ sự quá thận trọng và đang cố làm cho các chiến dịch được minh bạch hơn, đó là cung cấp các đoạn video chiếu cảnh không kích và cho phép phóng viên đi vào doanh trại Nga tại Syria.
Sau một tuần đánh IS và các nhóm khủng bố ở Syria, Nga đang thu được những kết quả nhất định. Hôm 7.10, tàu chiến Nga cũng lần đầu tiên tham gia chiến dịch này khi phóng hàng chục quả tên lửa hành trình Klub từ biển Caspian vào lãnh thổ khủng bố ở Syria cách xa 1.500 km. Nga cũng nhận được sự ủng hộ của Iran và Iraq khi thực hiện đợt tấn công này, vì các tên lửa phải bay qua lãnh thổ 2 nước trên mới tới được Syria. RT cho biết có thể sắp tới, Iraq sẽ đề nghị Nga không kích IS tại nước mình và nâng cao mức hợp tác giữa Iraq, Nga, Syria và Iran.
Mặc dù có những trục trặc khi bị phương Tây tố cáo tấn công phe nổi dậy, dân thường và xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ, Nga vẫn cho thấy sự phối hợp nhịp nhàng giữa các lực lượng và đạt được hiệu quả đáng kể chỉ sau một tuần chiến đấu ở Syria.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.