STB trả lời Báo Thanh Niên về vụ du khách Việt bị lừa ở Sim Lim

06/11/2014 17:20 GMT+7

(TNO) Tổng cục du lịch Singapore (STB) vừa có công văn trả lời Báo Thanh Niên về trách nhiệm và hướng giải quyết vụ cửa hàng điện thoại Mobile Air (Sim Lim Square) lừa đảo một du khách Việt .

>> Du khách Việt từ chối nhận tiền quyên góp trên 10.000 USD
>> Ném đá' du khách Việt bị lừa: Thôi, đừng chế giễu!


Cửa hàng Mobile Air đóng của từ hôm 5.11

Chiều 6.11, STB đã gửi đến Văn phòng báo Thanh Niên tại Singapore công văn trả lời chất vấn về vụ việc du khách Phạm Văn Thoại bị cửa hàng Mobile Air tại trung tâm hàng điện tử Sim Lim Square quịt mất 550 SGD (9,2 triệu đồng), khi anh này không đồng ý trả số tiền 1.500 SGD cho hợp đồng bảo hành 1 năm chiếc điện thoại iPhone 6 có giá 950 SGD.

Công văn của STB đề nghị trích dẫn tên người trả lời là ông Gleen Koh, Giám đốc khu vực Việt Nam, Lào, Campuchia của STB, cơ quan nhà nước phụ trách việc quảng bá du lịch của đảo quốc này.

Không trả lời riêng từng câu hỏi cho tổng số 5 câu mà chúng tôi gửi đến, công văn “Phúc đáp chất vấn của Báo Thanh Niên” bằng tiếng Anh của STB có nội dung (dịch ra tiếng Việt) như sau:

“STB có chủ trương nghiêm khắc đối với các nhà bán lẻ làm ảnh hưởng đến danh tiếng của Singapore với tư cách là một điểm đến du lịch hàng đầu. Cùng với Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng Singapore (CASE), chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ số đơn thư phàn nàn từ khách hàng về những nhà bán lẻ kiểu này. Nói chung, nếu có bằng chứng về các hành vi buôn bán bất bình đẳng, STB sẽ có hành động thích hợp dựa trên Đạo luật bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại bình đẳng (CPFTA), nhằm loại bỏ các hành vi này”.

“Mới đây, STB đã thực thi quyền hành của mình được xác định bởi CPFTA để có được quyết định từ tòa án buộc chấm dứt kinh doanh vĩnh viễn đối với một cửa hàng vốn có những hành vi kinh doanh bất bình đẳng cụ thể”.


Công văn của STB 

“Cửa hàng” mà công văn STB đề cập ở trên chính là Cyber Maestro Pte Ltd tọa lạc tại tầng 2, lô số 77 (#02-77) trong Sim Lim Square. Quyết định buộc “chấm dứt kinh doanh vĩnh viễn” được Tòa án tối cao Singapore đưa ra hôm 3.11.

Thanh Niên Online vừa kiểm tra vị trí này và và phát hiện lô #02-77 đã được thay thế bởi cửa hàng mới mang tên Mega Centric.

Trở lại vụ anh Phạm Văn Thoại, công văn STB viết: “Chúng tôi đã biết về chuyện tại Sim Lim Square (SLS) và cũng sẽ liên hệ ông Phạm để hỗ trợ bất kỳ hành động tiếp theo nào mà ông ấy muốn thực hiện”.

Trò chuyện với Thanh Niên Online, ông Yeo ở cửa hàng FocusPoint Electronics số kiot #01-91 đối diện nói rằng ông không tin Mobile Air có thể mở cửa lại. “Các biện pháp trừng phạt sẽ có trong vài ngày tới”, ông này quả quyết.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn của Thanh Niên Online, các chủ cửa hàng ở Sim Lim Square nói rằng việc kinh doanh của họ giảm đến 90% kể từ khi Mobile Air lên báo vì 2 vụ việc nói trên.

Mobile Air đóng cửa vô thời hạn

Sau vụ việc anh Phạm Văn Thoại và vụ một nữ du khách Trung Quốc bị Mobile Air (số kiot #01-04) trả lại số tiền 1.010 SGD bằng 18 kg tiền xu trước đó vài ngày, cửa hàng này đã đóng cửa từ hôm 5.11.

Vụ việc của nữ du khách Trung Quốc họ Zhou cũng “li kì” không kém.


Đại sứ quán Trung Quốc tại Singapore khuyến cáo công dân cẩn trọng khi mua đồ điện tử ở đảo sư tử. -Ảnh chụp màn hình website Bộ Ngoại giao Trung Quốc 

Hôm 24.9.2014, cô này mua một điện thoại iPhone 6 Plus giá 1.600 SGD. Sau khi trả tiền cho chiếc điện thoại, Mobile Air tiếp tục đòi cô trả thêm 2.400 SGD cho gói bảo hành 2 năm.

Hai bên cãi nhau nhiều tiếng đồng hồ trước khi cửa hàng đề nghị “giảm giá 1.000 SGD”. Bất đắc dĩ, cô Zhou trả tổng cộng 3.000 SGD rồi cầm điện thoại bỏ đi và kiện lên tòa án xử lý các vụ tranh chấp nhỏ.

Tòa án đã ra quyết định buộc cửa hàng trả lại cho Zhou 1.010 SGD. Và hành động trả 18 kg tiền xu của Mobile Air rõ ràng là cố tình thách thức tòa án và pháp luật

Theo luật Singapore, tổng số tiền xu mệnh giá 1 SGD thối lại cho khách không được vượt quá 10 SGD. Nếu thối lại bằng đồng xu mệnh giá dưới 50 xu, tổng giá trị đồng xu tiền thối không được vượt quá 2 SGD, tương đương mệnh giá đồng tiền giấy nhỏ nhất của Singapore.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Singapore hôm 5.11 đã ra thông báo khuyến cáo người dân nước mình cẩn trọng khi mua hàng điện tử ở Singapore.

Thông báo đăng trên website của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng đại sứ quán của họ ở Singapore trong năm 2013 đã nhận được rất nhiều thông báo của công dân về việc bị lừa khi mua các thiết bị điện tử, đặc biệt là điện thoại di động ở đảo sư tử.

STB khuyến cáo khách du lịch

Về giải pháp nhằm chấn chỉnh tình trạng kinh doanh kiểu lừa gạt khách du lịch và người nước ngoài tại SLS và một địa điểm khác là trung tâm mua sắm Lucky Plaza ở khu Orchard, công văn của STB viết: “Bên cạnh việc xây dựng ý thức của người tiêu dùng về những hành vi kinh doanh sai trái, STB cũng khuyến khích khách hàng thông báo về những hành vi này. Khách hàng cũng nên có những biện pháp cần thiết để tự bảo vệ lợi ích của mình, chẳng hạn nghiên cứu trước về sản phẩm, so sánh về giá cả, hỏi rõ về quy định trả lại hàng đã mua, kiểm tra các hóa đơn và chứng từ, xác tín rõ ràng về chính sách bảo hành trước khi đồng ý mua”.

STB cho biết cơ quan này vẫn chủ động thông báo đến người dân địa phương lẫn du khách về các biện pháp phòng ngừa các hành vi kinh doanh sai trái, chẳng hạn lập danh sách các cửa hàng bị nhiều nhiều người phàn nàn nhất. Danh sách này do Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng Singapore lập, có thể được tìm thấy tại địa chỉ: https://www.case.org.sg/consumer_guides_consumeralerts.aspx

Bên cạnh đó, “Các khuyến cáo du lịch cũng có thể được tìm thấy tại website YourSingapore tại địa chỉ: http://www.yoursingapore.com/content/traveller/en/plan-your-trip/travel-essentials/general-travel-information.html”.

Du khách cần hỗ trợ hoặc muốn thông báo về những hành vi kinh doanh không đúng đắn có thể gọi đường dây nóng 1800 6736 2000 (miễn phí nếu gọi từ Singapore), hoặc số +65 6736 2000 (từ nước ngoài), hoặc email STB theo địa chỉ feedback@stb.gov.sg.

Thục Minh (Văn phòng Singapore)
Ảnh: Thục Minh - Andrew West

>> Tiểu thương ở Sim Lim Square bất bình với gian hàng lừa đảo MobileAir
>> Tổng cục Du lịch Singapore hỗ trợ du khách Việt bị lừa
>> Một người Singapore kêu gọi quyên tiền mua iPhone 6 cho du khách Việt ‘bị lừa’
>> Singapore cấm buôn bán, tiêu thụ shisha

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.