Standard & Poor's 'đánh rớt' Nga khỏi bảng xếp hạng mức tín nhiệm đầu tư

27/01/2015 11:33 GMT+7

(TNO) Hãng xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor's (Mỹ) ngày 27.1 vừa 'đánh rớt' mức tín nhiệm của Nga trong bảng xếp hạng đầu tư. Lần đầu tiên trong một thập kỷ qua, Nga mất xếp hạng đầu tư.

(TNO) Hãng xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor's (Mỹ) ngày 27.1 vừa 'đánh rớt' mức tín nhiệm của Nga trong bảng xếp hạng đầu tư. Lần đầu tiên trong một thập kỷ qua, Nga mất xếp hạng đầu tư.

Standard & Poor's hôm nay vừa hạ mức tín nhiệm của Nga từ BBB- xuống BB+ và đặt “tiêu cực” lên triển vọng kinh tế của nước này - Ảnh: Reuters
Theo Bloomberg, hãng xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor's (S&P) hôm nay vừa hạ mức tín nhiệm của Nga từ BBB- xuống BB+ và "đánh dấu" triển vọng kinh tế của Nga ở mức "tiêu cực". S&P cũng dự báo tỷ lệ lạm phát của Nga sẽ vượt hơn 10% trong năm nay.
 Theo Reuters, thông tin này sẽ ảnh hưởng lớn đến quyết định của các nhà đầu tư vì nhiều quỹ đầu tư lớn có quy định rất chặt chẽ về việc ngăn chặn đầu tư đối với các thương vụ mất xếp hạng đầu tư.
Ngay sau khi thông tin Nga bị hạn mức tín nhiệm, giá trị đồng rúp Nga tiếp tục sụt giảm. 69,29 rúp đổi được 1 USD và 77,89 rúp đổi được 1 EUR. Đồng tiền Nga đã mất hơn 40% giá trị so với USD kể từ năm ngoái, theo hãng tin Nga Itar Tass.
Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho rằng hãng S&P đã nhìn nhận quá tiêu cực về nền kinh tế Nga.
“Quyết định này không màng đến một loạt các yếu tố thể hiện điểm mạnh của kinh tế Nga mà đơn cử là nợ công thấp. Các nhà đầu tư sẽ không có lý do gì để rút tài sản khỏi Nga nếu không có ít nhất hai hãng xếp hạng đồng thuận hạ mức tín nhiệm”, Itar Tass dẫn lời ông Siluanov.
Hồi tháng 12.2014, S&P đã cảnh báo về khả năng Nga mất xếp hạng đầu tư lần đầu tiên trong một thập kỷ. Lần gần đây nhất S&P đánh giá Nga mất xếp hạng đầu tư là vào tháng 1.2004.
Nền kinh tế và tài chính Nga đang chật vật vì các lệnh trừng phạt từ Mỹ và các nước phương Tây trong bối cảnh giá dầu xuống mức thấp nhất kể từ năm 2009.
Hồi giữa tháng 1, hai hãng xếp hạng tín nhiệm đầu tư khác là Fitch và Moody’s cũng lần lượt xếp Nga ở mức tín nhiệm BBB- và BAA2, tức là gần sát với mức "tiêu cực" trong đánh giá triển vọng kinh tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.