Sri Lanka đình chỉ dự án 1,5 tỉ USD của Trung Quốc

06/03/2015 12:04 GMT+7

(TNO) Nội các Sri Lanka vừa ra quyết định đình chỉ một dự án bất động sản trị giá 1,5 tỉ USD của Trung Quốc ở quốc gia Nam Á này.

(TNO) Nội các Sri Lanka vừa ra quyết định đình chỉ một dự án bất động sản trị giá 1,5 tỉ USD của Trung Quốc ở Colombo, thành phố lớn nhất và là trung tâm thương mại đầu não của quốc gia Nam Á này.

Một góc công trường thuộc dự án bất động sản của nhà đầu tư Trung Quốc ở thành phố Colombo, Sri Lanka
Sri Lanka đưa ra quyết định vào ngày 5.3 và dự án sẽ bị đình chỉ đến khi được chính phủ phê duyệt. Động thái này có thể dẫn đến những tranh cãi ngoại giao với Trung Quốc, nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của Sri Lanka, Reuters nhận định.
Phản ứng trước quyết định của Sri Lanka, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Bắc Kinh hy vọng những vấn đề vướng mắc của dự án này sẽ được giải quyết theo hướng "giữ niềm tin của các nhà đầu tư Trung Quốc vào Sri Lanka".
Chính phủ mới của Sri Lanka, tiếp nhiệm hồi tháng 1, đã hứa sẽ chấm dứt tình trạng tham nhũng tràn lan trong nước. Nguyên nhân khiến chính phủ Sri Lanka đình chỉ dự án vì họ cho rằng thỏa thuận này không minh bạch và không đáp ứng được các tiêu chí môi trường.
Khu vực đã được cải tạo thuộc dự án bất động sản của nhà đầu tư Trung Quốc ở thành phố Colombo, Sri Lanka
Dự án có số vốn khổng lồ của các nhà đầu tư Trung Quốc tập trung vào hệ thống cơ sở hạ tầng và xây dựng cảng biển. Trong đó, có kế hoạch xây dựng một thành phố cảng tại một khu đất ở thủ đô Sri Jayawardenapura Kotte, giáp phía đông Colombo. Ngoài ra, dự án còn xây dựng nhiều trung tâm mua sắm, khu thể thao dưới nước, sân golf, khách sạn, chung cư và bến du thuyền.
Theo đó, Sri Lanka sẽ cho giao cho các công ty Trung Quốc 108 hecta đất ở thành phố Colombo để thực hiện dự án và chính điều này khiến Ấn Độ lo ngại. Hiện tại, nhiều hàng hóa của Ấn Độ bắt buộc phải đi qua thành phố Colombo.
Trong một động thái mới đây, chính phủ Sri Lanka tuyên bố sẽ không cho phép tàu ngầm Trung Quốc neo đậu vào 2 cảng biển của nước này. Cuối tháng 10.2014, Sri Lanka từng cho phép tàu ngầm Changzheng-2 và tàu chiến Chang Xing Dao cập cảng thành phố Colombo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.