Sống lại diễn đàn cũ

06/10/2012 03:10 GMT+7

Nếu như không có hội nghị cấp cao mới rồi ở Malta thì chắc chẳng còn ai nhớ đến diễn đàn giữa 5 nước EU là Pháp, Malta, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Ý với 5 nước Bắc Phi Algeria, Libya, Mauritania, Ma Rốc và Tunisia, còn được gọi là Tổ chức 5+5.

Được thành lập từ cuối thập niên 1980 theo sáng kiến của Pháp, trong nhiều năm, diễn đàn này mới tổ chức một cuộc họp cấp bộ trưởng duy nhất vào năm 2003 ở Tunisia. Đến lần họp thứ hai vừa qua mới có sự tham gia của các vị đứng đầu nhà nước và chính phủ.

Ý tưởng gắn kết họ với nhau là Địa Trung Hải, cho dù không phải tất cả thành viên đều ở khu vực ven bờ vùng biển này. Diễn đàn ra đời trước khi EU thực hiện kế hoạch hợp tác liên châu lục với Bắc Phi. Chỉ có điều là nó tồn tại thuần túy nhiều hơn là “sống”.

Khủng hoảng tài chính trong EU và chính biến ở Bắc Phi - Trung Đông đã tạo cơ hội cho diễn đàn cũ này sống lại khi các thành viên đều thuộc diện chịu tác động trực tiếp nhất. Tham vọng của họ là biến diễn đàn này trở thành hạt nhân và động lực cho toàn bộ quan hệ giữa EU và các nước Bắc Phi ven bờ Địa Trung Hải dưới tác động của bối cảnh tình hình mới. Cho nên tăng cường hợp tác chính trị và kinh tế là chủ đề nội dung trọng tâm trong chương trình nghị sự của cuộc họp. Đương nhiên, chống khủng bố, bạo loạn và mất an ninh, ổn định ở Bắc Phi cũng được coi trọng. Hội nghị cấp cao này giúp diễn đàn khôi phục danh, nhưng vẫn chưa đủ để giúp nó thoát khỏi tình trạng hữu danh vô thực.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.