Sớm hoàn tất hướng dẫn thực thi DOC

19/07/2011 00:44 GMT+7

ASEAN và Trung Quốc dự kiến hoàn tất các hướng dẫn thực thi Tuyên bố về quy tắc ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) trong năm 2011.

Đây là khẳng định của Tổng thư ký ASEAN Surin Pitsuwan trong cuộc phỏng vấn với Kyodo News ngày 17.7. Theo ông, ASEAN và Trung Quốc đều thấy rằng phải nhanh chóng giải quyết hòa bình những tranh chấp ở biển Đông. “ASEAN và Trung Quốc có trách nhiệm chung làm giảm lo ngại của cộng đồng quốc tế về tình trạng căng thẳng ở biển Đông vì khu vực này rất quan trọng đối với kinh tế, hòa bình và an ninh toàn cầu”, ông Pitsuwan nói với Kyodo News.


Ngư dân Việt Nam hoạt động trên biển Đông - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
 

Theo VietnamPlus, nội dung hướng dẫn thực thi DOC đã được các quan chức cấp cao của các thành viên ASEAN thông qua trong một cuộc họp sáng qua tại Bali, Indonesia. Nội dung này sẽ được đưa ra trao đổi với Trung Quốc trong các hội nghị sắp diễn ra ở Bali. Ngoài ra, đại diện các nước cũng lần lượt trao đổi ý kiến về thành lập Viện Hòa bình và hòa giải ASEAN, tiến độ triển khai kế hoạch xây dựng Cộng đồng ASEAN trong năm 2011… Cuộc họp này nhằm chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 44 (AMM 44), Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và các đối tác (PMC) và Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF 18), dự kiến diễn ra ở Bali từ ngày 19-23.7.

Tham dự PMC và ARF 18 lần này có Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton. Theo Kyodo News, bất chấp phản đối của Trung Quốc về việc các nước khác tham dự vào quá trình giải quyết vấn đề tranh chấp ở biển Đông, bà Clinton có thể vẫn nêu vấn đề này với những người đồng cấp tại ARF 18. Giới quan sát đánh giá những động thái của Mỹ trong khu vực có thể sẽ khiến Trung Quốc phải tiến hành đối thoại nghiêm túc với các nước ASEAN.

Trong một diễn biến khác, AFP hôm qua dẫn lời giới chức Đài Loan cho hay 14 học giả của đảo này vừa kết thúc chuyến thăm kéo dài 1 tuần trên đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng đang bị Đài Loan kiểm soát. Bên cạnh đó, 5 nghị sĩ Philippines dự kiến sẽ đến những khu vực nước này tuyên bố chủ quyền ở Trường Sa vào ngày 20.7, theo Đài truyền hình GMA News.

Nối lại đối thoại về vũ khí hạt nhân

ASEAN sẽ nối lại đối thoại trực tiếp với 5 quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân là Anh, Pháp, Mỹ, Nga và Trung Quốc (thường được gọi là nhóm P5) vào đầu tháng 8 tại Geneva, Thụy Sĩ, sau gần một thập niên gián đoạn. Theo Kyodo News, quyết định trên đã được đưa ra trong phiên kết thúc cuộc họp về Hiệp ước Khu vực phi vũ khí hạt nhân ASEAN tại Bali vào ngày 18.7.

Những chuyên gia về giải trừ hạt nhân từ ASEAN sẽ xúc tiến vòng đàm phán mới nhằm giải quyết các vấn đề còn tồn đọng khiến hiệp ước chưa thể được thông qua. Trước đây, một số nước trong nhóm P5 không đồng ý ký vào hiệp ước vì cho rằng vùng phi vũ khí hạt nhân ASEAN không nên áp dụng đối với thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế mở rộng đến 200 hải lý trên biển của các nước.

Thụy Miên

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.