Sốc với hình ảnh thai nhi 'nhăn nhó' vì mẹ hút thuốc lá

24/03/2015 14:01 GMT+7

(TNO) Các chuyên gia tại đại học Durham, Anh vừa công bố hình ảnh nghiên cứu về sự ảnh hưởng của người mẹ hút thuốc đến thai nhi. Kết quả cho thấy, thai nhi phản ứng “nhăn nhó” đối với trường hợp người mẹ hút thuốc.

(TNO) Các chuyên gia tại đại học Durham, Anh vừa công bố hình ảnh nghiên cứu về sự ảnh hưởng của người mẹ hút thuốc đến thai nhi. Kết quả cho thấy, thai nhi phản ứng “nhăn nhó” trong trường hợp người mẹ hút thuốc, theo The Telegraph ngày 24.3

Thai nhi có mẹ hút thuốc “nhăn nhó” (trái), thai nhi phát triển bình thường (phải) - Ảnh chụp màn hình The Telegraph
Nghiên cứu được thực hiện trên 20 sản phụ của Bệnh viện đại học James Cook, trong đó có 4 bà mẹ hút trung bình 14 điếu thuốc/ngày. Các nhà khoa học đã sử dụng công nghệ quét chụp 4D để ghi lại những hình ảnh chuyển động nhỏ nhất của thai nhi.
Kết quả theo dõi ở 4 thời điểm 24, 28, 32 và 36 tuần cho thấy những thai nhi có mẹ hút thuốc lá thường chuyển động miệng nhiều hơn, hay đưa tay lên mặt và luôn nhăn nhó, căng thẳng.
Nghiên cứu cho biết, phụ nữ hút thuốc lá trong thai kỳ sẽ gây nhiều hệ quả như sinh non, thai nhi hô hấp kém, thậm chí bị chết lưu. Mẹ hút thuốc còn làm ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương của bé, làm chậm quá trình phát triển trí não, thể chất của thai nhi. 
Nhiều nghiên cứu trước đây cũng cảnh báo, thai phụ hút thuốc sẽ khiến thai nhi sinh ra bị sứt môi, hở hàm ếch và nguy cơ sảy thai cao...
Theo bác sĩ Nadja Reissland, chuyên gia trong nhóm nghiên cứu, hình ảnh về cuộc nghiên cứu như một hồi chuông cảnh báo cho các bà mẹ mang thai, thúc giục sản phụ hút thuốc hoặc nghiện thuốc phải quyết tâm từ bỏ thói quen xấu này trong suốt thai kỳ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.