Singapore vĩnh biệt ông Lý Quang Diệu

29/03/2015 12:13 GMT+7

(TNO) Ngày 29.3, hàng vạn người đứng xếp hàng trên các con đường lớn ở Singapore để vĩnh biệt cựu Thủ tướng đầu tiên của nước này, ông Lý Quang Diệu. Nhiều lãnh đạo trên thế giới đã đến Singapore tham dự lễ truy điệu ông.

(TNO) Ngày 29.3, hàng vạn người đứng xếp hàng trên các con đường lớn ở Singapore để vĩnh biệt cựu Thủ tướng đầu tiên của nước này, ông Lý Quang Diệu. Nhiều lãnh đạo trên thế giới đã đến Singapore tham dự lễ truy điệu ông.

Người dân Singapore xếp hàng trước tòa nhà Quốc hội Singapore, chờ được vào viếng linh cữu ông Lý Quang Diệu lần cuối vào ngày 28.3 - Ảnh: Reuters

Mọi người xuất hiện từ rất sớm, xếp hàng trên những khu vực dọc theo lộ trình dài 15 km đưa linh cữu  của ông Lý Quang Diệu từ tòa nhà Quốc hội đến Đại học Quốc gia Singapore, nơi lễ truy điệu bắt đầu vào lúc 14 giờ (tức 13 giờ theo giờ VN). 

Theo thông cáo của Bộ Thông tin - Truyền thông Singapore, trong vòng một tuần qua đã có hơn 450.000 người đến tòa nhà quốc hội để viếng nhà lãnh đạo Lý Quang Diệu, trung bình mỗi giờ có 6.500 khách. Hiện tại đây còn lưu giữ hơn 131.000 thiệp chia buồn. Ngoài ra, tính đến sáng 29.3, số người đến tưởng niệm tại 18 địa điểm chính thức do chính phủ lập ra là khoảng 1,1 triệu người.

“Gia đình chúng tôi có mặt tại đây để chứng kiến khoảnh khắc lịch sử này. Là người dân Singapore chúng tôi có thể có những sự khác biệt, nhưng chúng tôi đoàn kết. Đó chính là tinh thần của Singapore, di sản của ngài Lý Quang Diệu”, giáo viên Joel Lim (35 tuổi) cho AFP biết.

Ông Lý Quang Diệu trở thành thủ tướng đầu tiên của Singapore vào năm 1959, khi đó đảo quốc sư tử giành được quyền tự trị từ tay người Anh. Singapore trở thành một nước cộng hòa độc lập vào năm 1965 sau khi tách khỏi Malaysia, theo AFP.

Là một luật sư được đào tạo ở Anh, ông Lý Quang Diệu giữ chức Thủ tướng Singapore từ năm 1959 cho đến năm 1990. Sau đó, ông Ngô Tác Đống lên kế nhiệm Thủ tướng Singapore trong giai đoạn 1990 - 2004. Và ông Lý Hiển Long, con trai của ông Lý Quang Diệu, kế nhiệm ông Ngô Tác Đống trong cương vị Thủ tướng Singapore kể từ năm 2004 đến nay, theo AFP.

Ngay sau giữa trưa 29.3, linh cữu của ông Lý Quang Diệu được đoàn xe di chuyển qua những nơi gắn liền với sự nghiệp chính trị 60 năm qua của ông Lý Quang Diệu.

Trong quá trình diễn ra quốc tang, một khẩu đội pháo bắn 21 phát, các chiến đấu cơ của Không quân Singapore bay đội hình trên không với một trong những máy bay này tách đội hình, bay đi mất, thể hiện sự ra đi của ông Lý Quang Diệu và những tiếng còi vang lên để cả nước Singapore dành một phút mặc niệm ông.

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng và nhiều lãnh đạo thế giới bao gồm Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye, Thủ tướng Úc Tony Abbott, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Tổng thống Indonesia Joko Widodo… đến tham dự lễ truy điệu ông Lý Quang Diệu tại Đại học Quốc gia Singapore.

Sau đó, linh cữu của ông Lý Quang Diệu được hỏa táng trong một buổi tang lễ riêng của gia đình.

Các quan chức Singapore cho biết có trên 450.000 người đã đến viếng linh cữu ông Lý Quang Diệu trong hôm qua 28.3 tại tòa nhà Quốc hội.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự lễ truy điệu
Nhận lời mời của Chính phủ Singapore, ngày 29.3, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ VN, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tới nước này dự lễ truy điệu và đưa tang cấp quốc gia nguyên Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tham dự các hoạt động trong buổi lễ, chia buồn với chính phủ, nhân dân cùng gia quyến ông Lý Quang Diệu.
Trong sổ tang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng viết: “Thay mặt Đảng Cộng sản, Nhà nước, Chính phủ, nhân dân Việt Nam và nhân danh cá nhân, tôi xin gửi đến đảng Nhân dân hành động Singapore, nhà nước, chính phủ, nhân dân Singapore và ngài Lý Hiển Long cùng gia quyến lời chia buồn sâu sắc nhất. Ngài Lý Quang Diệu là một nhà lãnh đạo, một chiến lược gia kiệt xuất của Singapore và thế giới - là người bạn gần gũi của nhân dân Việt Nam. Tôi vô cùng trân trọng và lưu giữ những ký ức về những lần trao đổi ý kiến hết sức sâu sắc và bổ ích với ngài Lý Quang Diệu. Tôi tin tưởng rằng di sản của ngài sẽ mãi mãi được lưu truyền bởi các thế hệ người dân Singapore. Xin kính cẩn nghiêng mình vĩnh biệt ngài Lý Quang Diệu”.
Sau lễ truy điệu và đưa tang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp xúc ngắn với Tổng thống Singapore Tony Tan, nhiều nhà lãnh đạo ASEAN và các nước cùng dự lễ. Chiều tối cùng ngày, Thủ tướng và đoàn tùy tùng đã về lại Hà Nội.
Theo TTXVN
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.