Singapore, Malaysia, Indonesia họp kín về khói bụi

29/06/2013 15:36 GMT+7

(TNO) Bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đang diễn ra tại Brunei, trong chiều nay 29.6, ba nước Singapore, Malaysia và Indonesia sẽ có cuộc họp kín về khói bụi.

>> Singapore, Malaysia muốn ASEAN họp sớm về khói bụi

Cuộc họp được Ban tổ chức loan báo công khai từ sáng nhưng không cho biết thời gian và địa điểm cụ thể.

Thông báo trên bảng điện tử chỉ cho biết cuộc họp diễn ra “trước tiệc tối”, nơi Ngoại trưởng 10 quốc gia ASEAN bắt đầu Hội nghị lần thứ 46 bằng tiệc tối chung.

Phóng viên không được phép xuất hiện ở cuộc họp này, dù chỉ là chụp ảnh vài phút đầu nghi thức bắt tay và chào hỏi, trước khi cửa phòng họp bị đóng kín.

Singapore đã gửi thêm Bộ trưởng chủ nhiệm Văn phòng Thủ tướng kiêm Thứ trưởng Bộ Môi trường và Tài nguyên nước, Thứ trưởng Ngoại giao Grace Fu để tham dự cuộc họp này, bên cạnh Ngoại trưởng K.Shanmugam.

Không rõ ai sẽ đại diện Malaysia và Indonesia tham dự cuộc họp đặc biệt này.

Singapore, Malaysia, Indonesia họp kín về khói bụi
Cuộc họp về khói bụi giữa Singapore, Malaysia và Indonesia sẽ được “cách li” với báo chí - Ảnh: Thục Minh

Nạn đốt rừng canh tác vào mùa khô trên đảo Sumatra của Indonesia gây ra tình trạng khói bụi ảnh hưởng đến các nước láng giềng xảy ra hàng năm.

Các đại công ty chuyên thuê đất trồng rừng sản xuất dầu cọ và bột giấy của Indonesia lẫn Malaysia và Singapore được cho là đứng sau các vụ đốt rừng diện rộng này.

Riêng năm nay, khói bụi từ Sumatra theo gió phát tán sang Singapore và Malaysia ở mức độ “độc hại”, vượt cả ngưỡng “khủng hoảng” năm 1997.

Nước chủ nhà Hội nghị ASEAN - Brunei - cũng bị ảnh hưởng, nhưng không đáng kể.

Sự cố này khiến quan hệ giữa Singapore, Malaysia với Indonesia trở nên căng thẳng, lời qua tiếng lại, kể từ khi mức độ ô nhiễm khói tăng mạnh vào ngày 17.6.

Malaysia và Singapore ngày 24.6 đã yêu cầu tổ chức sớm cuộc họp 5 nước ASEAN về khói bụi, gồm cả Thái Lan và Brunei, vào ngày 1.7 thay vì 20-20.8 như kế hoạch từ trước.

Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono tối 24.6 đã chính thức xin lỗi hai nước láng giềng trên truyền hình quốc gia.

Trong khi lời xin lỗi của ông Yudhoyono được các nước láng giềng đón nhận nồng nhiệt và có tác dụng “giảm nhiệt” thì các đối thủ của ông ở Indonesia lại cực lực chỉ trích.

Công khai chỉ trích mạnh mẽ nhất là cựu Tổng thống Yusuf Kalla, người đang tích cực vận động để giành chiếc ghế tổng thống trong cuộc tổng tuyển cử vào năm 2014.

“Lời xin lỗi khác nào chấp nhận Indonesia ở thế yếu” và “phản ánh sự bất lực của chính quyền” trong việc giải quyết tình hình, ông Kalla lập luận.

Hôm 27.8, Indonesia đã chấp nhận cuộc họp 5 nước về khói bụi sẽ diễn ra tại Kuala Lumpur, Malaysia, vào ngày 17.7 tới.

Vấn đề ô nhiễm khói bụi xuyên biên giới này được tin rằng sẽ là một trong những chủ đề thảo luận cấp bộ trưởng toàn khối.

Thục Minh
(từ Bandar Seri Begawan, Brunei)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.