Singapore cắt giảm lương lãnh đạo

04/01/2012 15:49 GMT+7

(TNO) Singapore sẽ cắt giảm mức lương hàng triệu USD của các lãnh đạo xuống ít nhất 1/3, theo một chính sách được công bố hôm 4.1. Tuy nhiên, các bộ trưởng nước này vẫn là một trong những chính trị gia được trả lương cao nhất thế giới.

(TNO) Singapore sẽ cắt giảm mức lương hàng triệu USD của các lãnh đạo xuống ít nhất 1/3, theo một chính sách được công bố hôm 4.1. Tuy nhiên, các bộ trưởng nước này vẫn là một trong những chính trị gia được trả lương cao nhất thế giới.


 Ông Lý Hiển Long (đứng giữa, hàng đầu) chụp hình cùng các thành viên nội các tại lễ nhậm chức vào tháng 5.2011 - Ảnh: AFP

Theo AFP, Thủ tướng Lý Hiển Long đã hứa hẹn cắt giảm tiền lương nhằm xoa dịu sự bất mãn của dư luận sau cuộc tổng tuyển cử mang tính bước ngoặt vào năm 2011 và bản thân ông sẽ cắt giảm 36% lương xuống còn 2,2 triệu đô la Singapore (1,69 triệu USD)/năm.

Ông Lý Hiển Long vốn là thủ tướng của đảo quốc ở Đông Nam Á từ năm 2004.

Tổng thống Tony Tan thậm chí còn bị cắt giảm nhiều hơn với tỷ lệ 51%, xuống còn 1,5 triệu đô la Singapore/năm. Song nhiều người vẫn cho rằng đây là mức lương cao với một chức vụ chỉ mang tính nghi thức.

Lương của các bộ trưởng chính phủ sẽ được giảm 37%, xuống còn 1,1 triệu đô la Singapore/năm.

Dẫu vậy, mức lương của các chính khách ở Singapore, đất nước chỉ có 5,1 triệu dân, vẫn khiến các đồng nghiệp của họ trên thế giới ganh tị.

Ông Barack Obama, tổng thống của nước Mỹ với 312 triệu dân và là một cường quốc về kinh tế và quân sự, chỉ được trả lương 400.00 USD/năm, chưa bằng 1/4 mức lương của ông Lý Hiển Long.

Thủ tướng Anh David Cameron kiếm được 222.000 USD/năm, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy có mức lương 302.000 USD/năm và Thủ tướng Đức Angela Merkel được trả 296.000 USD/năm.

Đảng Hành động Nhân dân cầm quyền (PAP) của ông Lý Hiển Long đã lãnh đạo Singapore giành độc lập từ Malaysia vào năm 1965 và lên nắm quyền kể từ đó. Tuy nhiên, đảng này chỉ giành được 60% số phiếu trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 5.2011, tỷ lệ thấp kỷ lục kể từ năm 1965.

Một trong những vấn đề nóng bỏng nhất được sử dụng để chống lại đảng PAP là mức lương cao của các bộ trưởng, vốn được chính phủ biện hộ rằng cần thiết nhằm thu hút nhân tài từ các lĩnh vực tư nhân và ngăn chặn tình trạng tham nhũng lan tràn ở các nước châu Á khác.

Mức cắt giảm sẽ được tính trở lại từ lúc khởi đầu nhiệm kỳ 5 năm hiện tại của chính phủ vào ngày 21.5.2011.

Bất chấp việc cắt giảm lương, mọi thành viên nội các sẽ được nhận tiền thưởng lên đến ba tháng lương nếu đạt được các mục tiêu tăng trưởng kinh tế, việc làm và cải thiện thu nhập của mọi công dân Singapore.

Theo ông Gerard Ee, Chủ tịch Ủy ban Tiền lương Singapore, nghị viện nước này sẽ tranh luận về các khuyến nghị vào cuối tháng này. Tuy nhiên, trong một lá thư gửi đến ủy ban, ông Lý Hiển Long nói ông sẽ chấp nhận mức lương mới.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.