Singapore bắt nhóm người Việt giấu thuốc lá lậu trong hố ga

09/04/2013 15:09 GMT+7

(TNO) Nhà chức trách Singapore hôm 9.4 cho hay bắt 18 người Việt bán thuốc lá lậu, cùng với hơn 1.000 gói thuốc giấu trong hố ga ở khu Geylang.

Số người trên bị bắt trong cuộc truy quét vào hôm 1.4 do Hải quan và Cục Xuất nhập cảnh Singapore (ICA) phối hợp bắt đầu từ 5 giờ sáng và kéo dài 9 giờ tại 4 địa điểm khác nhau, theo thông cáo của Hải quan gửi cho Thanh Niên Online.

 Singapore bắt nhóm người Việt giấu thuốc lá lậu trong hố ga 2
Chiếc hố ga được khóa bằng dây xích

Đầu tiên, lực lượng này vây bắt Nguyễn Thanh Tú (25 tuổi) và Trương Thanh Tùng (41 tuổi) tại đường Kaki Bukit Road 3 ở gần khu sân bay quân sự Paya Lebar lúc hơn 5 giờ sáng. Hai người này khi ấy đang mang trên người 2 ba lô và 1 bọc nhựa chứa 10 hộp giấy và 100 gói thuốc lá lậu.

Khoảng 20 phút sau, đội truy quét bắt thêm một người nữa ở Tampines Place, cũng ở gần sân bay Paya Lebar và cách vị trí đầu tiên chừng 3 km. Người này đang mang 27 hộp và 37 gói thuốc lậu.

Đội truy quét sau đó tiến đến căn nhà gỗ ở đường East Coast Parkway, nơi mà cơ quan chức năng Singapore gọi là “hang ổ” của nhóm người Việt chuyên bán lẻ thuốc lá lậu, bắt 10 người đàn ông và 5 phụ nữ giữa lúc trời còn chưa sáng rõ.

Tiếp theo, đội truy quét quay về Geylang, nơi được “mệnh danh” là khu đèn đỏ với nhiều hoạt động phi pháp của người nhập cư.

 
Thuốc lậu bên trong chiếc hố ga

Tại hẻm số 17 (Lorong 17 Geylang), đội truy quét đã “khai quật” một hố ga mà trước đó họ đã phát hiện một người bán thuốc lá lậu đến đó lấy thuốc.

Được khóa bằng xích kim loại và phải mở bằng dụng cụ chuyên dụng, chiếc hố ga có chiều sâu bằng nửa chiều cao con người chứa bên trong hơn 1.020 gói thuốc lậu.

Tổng cộng, 1.539 gói thuốc trị giá 15.300 SGD (260 triệu đồng, trong đó riêng tiền thuế là 12.600 SGD) đã bị thu giữ.

Điều tra cho thấy số người bị bắt nói trên được chính người Việt thuê đi bán thuốc lậu ở các khu vực Kaki Bukit, Tampines và Geylang, thông cáo của Hải quan Singapore cho biết.

Hồi tháng 6.2012, Singapore cũng bắt 18 người Việt buôn thuốc lá lậu gồm cả người cầm đầu Trần Đình Hiếu, 33 tuổi.

Hiếu bị bỏ tù 16 tháng và phạt 14.000 SGD (240 triệu đồng) hồi tháng 2.2013.

Theo nguồn tin riêng của Thanh Niên Online, Hiếu sang Singapore cách đây hơn 4 năm, thuê nhà ở khu East Coast và lập đường dây hoạt động phi pháp.

Nhóm của Hiếu có đầu mối ở TP.HCM chuyên tuyển người có thu phí và đưa sang Singapore bán thuốc lậu.

Không rõ, nhóm bị bắt hôm 1.4 có phải là “đàn em” của Hiếu hay không.

Theo thông cáo của Hải quan, trong số bị bắt hôm 1.4, Tú và Tùng đã bị kết án hôm 4.4 với mức phạt 37.000 SGD (630 triệu đồng)/người. Nếu không nộp phạt, mỗi người phải ở tù 3 tháng.

Ngoài ra, 7 người nữa đã được chuyển qua ICA để xem xét thêm những tội danh liên quan đến vấn đề nhập cư.

Số còn lại đang được xử lý theo trình tự thủ tục liên quan đến thuốc lá lậu.

Theo Đạo luật Hải quan và Đạo luật Thuế giá trị gia tăng của Singapore, mức phạt tối thiểu đối với người vi phạm lần đầu và tái phạm lần hai liên quan đến thuốc lá lậu lần lượt là 2.000 SGD và 4.000 SGD.

Thục Minh (Văn phòng Singapore)
Ảnh: Do Hải quan Singapore cung cấp

>> Vào tù vì thuốc lá lậu
>> Triệt phá đường dây vận chuyển thuốc lá lậu
>> Dân bất bình vì nhà máy thuốc lá gây ô nhiễm
>> Thế giới đẩy mạnh loại bỏ thuốc lá
>> Singapore bỏ tù người Việt buôn thuốc lá lậu
>> Singapore phá đường dây thuốc lá lậu của người Việt
>> Bắt quả tang vụ vận chuyển thuốc lá lậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.