Shinzo Abe hy vọng xây dựng một Nhật Bản mới năm 2015

01/01/2015 17:26 GMT+7

(TNO) “Tôi hy vọng năm nay sẽ là năm để Nhật Bản cho thế giới thấy định hình tương lai của một đất nước mà chúng ta muốn tạo ra, và một khởi đầu mạnh mẽ để xây dựng đất nước mới”, Thủ tướng Shinzo Abe nói

(TNO) “Tôi hy vọng năm nay sẽ là năm để Nhật Bản cho thế giới thấy định hình tương lai của một đất nước mà chúng ta muốn tạo ra, và một khởi đầu mạnh mẽ để xây dựng đất nước mới”, Japan Times dẫn lời ông Abe ngày 1.1.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe - Ảnh: ReutersThủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe - Ảnh: Reuters
Ngày 1.1, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã gửi thông điệp đầu năm mới với cam kết sẽ thúc đẩy các cuộc cải cách mạnh mẽ và sâu rộng hơn nữa. Ông Abe cũng dự định sẽ ra một tuyên bố mới về tầm nhìn Nhật Bản trong năm nay, nhằm đánh dấu kỷ niệm 70 năm kết thúc Chiến tranh thế giới 2.

Trong thông điệp đầu năm mới, Thủ tướng Shizo Abe cho biết chính phủ của ông sẽ tiếp tục đặt ưu tiên cao nhất vào lĩnh vực kinh tế, thúc đẩy cải cách “táo bạo hơn và tăng tốc hơn”. Ông khẳng định với người dân rằng, chính phủ sẽ mang làn gió ấm phục hồi kinh tế đến toàn đất nước nhờ chính sách Abenomics, theo Japan Times.

Bên cạnh đó ông cho biết Chính phủ Nhật Bản đã giải quyết được vấn đề tái thiết sau thiên tai, cải cách giáo dục,an ninh xã hội,và việc xây dựng lại chính sách ngoại giao - an ninh của Nhật Bản. Chính phủ của ông cũng đã lên kế hoạch xây dựng một loạt các dự luật về an ninh, nhằm tạo điều kiện thực thi quyền phòng thủ tập thể, hoặc bảo vệ các đồng minh trong các cuộc tấn công vũ trang ngay cả khi Nhật Bản không bị tấn công.

“Tôi hy vọng năm nay sẽ là năm để Nhật Bản cho thế giới thấy định hình tương lai của một đất nước mà chúng ta muốn tạo ra, và một khởi đầu mạnh mẽ để xây dựng đất nước mới”, Japan Times dẫn lời Thủ tướng Abe.

Nhật Bản đã phục hồi sau khi bị chiến tranh tàn phá và đứng vững để trở thành một nền kinh tế lớn của thế giới sau thời hậu chiến. Chính vì vậy, Thủ tướng Abe cho rằng đã đến lúc cân nhắc việc Nhật Bản sẽ đóng góp gì cho tương lai thế giới.

 Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: AFP Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: AFP
Một trong những điều đáng lưu tâm khác, trong hai thông điệp đầu năm mới kể từ khi lên nắm quyền năm 2012, ông Abe đã bày tỏ quyết tâm bảo vệ lãnh thổ Nhật Bản, chống lại các yêu sách ngày càng tăng của Trung Quốc. Tuy nhiên, trong thông điệp năm nay, ông đã không nhắc đến vấn đề này.

Các dấu hiệu về một sự "tan băng" trong quan hệ Trung-Nhật đã xuất hiện kể từ sau cuộc gặp đầu tiên giữa ông Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng 11.2014 khi ông sang Bắc Kinh dự hội nghị thượng đỉnh APEC.

Ông Shinzo Abe tiếp tục lãnh đạo Nhật Bản sau khi chiến thắng tại cuộc bầu cử hạ viện, đồng thời tái đắc cử vị trí thủ tướng ngày 24.12 vừa qua. Chính phủ của ông đang phải giải quyết một loạt vấn đề kinh tế đã từng gây khó khăn cho ông trong năm 2014 như giảm phát, suy thoái kinh tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.