Sẽ sớm biết nguyên nhân máy bay AirAsia rơi

04/01/2015 07:00 GMT+7

Lực lượng tìm kiếm đang nỗ lực tiếp cận xác máy bay để vớt các thi thể còn mắc kẹt và thu hồi 2 hộp đen chứa dữ liệu chuyến bay QZ8501 lâm nạn ngày 28.12.

Lực lượng tìm kiếm đang nỗ lực tiếp cận xác máy bay để vớt các thi thể còn mắc kẹt và thu hồi 2 hộp đen chứa dữ liệu chuyến bay QZ8501 lâm nạn ngày 28.12.

Thời tiết xấu vẫn tiếp tục cản trở hoạt động của các thiết bị thăm dò - Ảnh: Reuters
Cơ quan Tìm kiếm và cứu hộ Indonesia (Basarnas) hôm qua cho hay đã phát hiện 4 mảnh vỡ thân máy bay lớn nằm ở độ sâu 30 m cùng vết dầu loang trong vùng biển Java. Khu vực tìm kiếm vì thế được thu hẹp và các thiết bị dò ngầm điều khiển từ xa do Singapore, Pháp, Nga mang đến đều được tập trung về vị trí này.
Thời tiết xấu vẫn tiếp tục cản trở hoạt động của các thiết bị thăm dò. Tuy nhiên, Basarnas tin rằng trong một vài ngày tới, hộp đen có thể được thu hồi và nguyên nhân máy bay rơi sẽ được làm rõ.
Trước đó, đêm 2.1, Cơ quan Khí tượng và vật lý địa cầu Indonesia ra bản báo cáo chính thức đầu tiên cho rằng nguyên nhân khả dĩ nhất khiến máy bay rơi là không khí cực lạnh ở độ cao trên 11 km đã làm chết động cơ máy bay.

Cho đến nay, chỉ mới có 30 thi thể của 162 người trên chuyến bay từ thành phố Surabaya của Indonesia đi Singapore được vớt và đưa về nơi máy bay xuất phát để nhận diện.
Hiện chỉ có 6 thi thể đã được xác định và trao cho thân nhân mai táng, trong khi cơ quan chức năng Indonesia cho biết nhiều gia đình không đồng ý thi thể của người thân bị mổ xẻ vì phạm vào luật đạo Hồi. Trong số những người đi trên máy bay, có đến 155 người Indonesia, quốc gia với trên 95% dân số theo Hồi giáo.

Cũng trong đêm 2.1, Bộ Giao thông Indonesia đã ra lệnh ngưng cấp phép đường bay Surabaya - Singapore do Hãng Indonesia AirAsia vi phạm giấy phép bay. Theo đó, đường bay trên chỉ được vận hành trong các ngày thứ hai, ba, năm và bảy, nhưng hãng này đã bay luôn trong các ngày chủ nhật. Chuyến bay xấu số ngày 28.12 rơi đúng vào chủ nhật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.