Sau tụ tập gần đến co cụm xa

24/03/2015 07:00 GMT+7

Việc Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc phục hồi khuôn khổ đối thoại chính trị tay ba sau gần 3 năm ngưng trệ có tác động mạnh mẽ tới tình hình khu vực Đông Bắc Á.

Việc Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc phục hồi khuôn khổ đối thoại chính trị tay ba sau gần 3 năm ngưng trệ có tác động mạnh mẽ tới tình hình khu vực Đông Bắc Á.

Ngoại trưởng ba nước Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc trong cuộc gặp hôm 21.3 - Ảnh: AFP
Nó được tiếp nối bằng chuyển biến mới trong quan hệ Hàn - Nhật với nhau cũng như với Mỹ. Tại Hàn Quốc, các ngoại trưởng 3 nước Đông Á thỏa thuận thúc đẩy hợp tác để tiến tới có cuộc thượng đỉnh tay ba. Trong tháng 4, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đều thăm Mỹ và sẽ có cuộc gặp cấp cao tay ba mới với nước chủ nhà.
Đối với tất cả những nước này, các cặp quan hệ song phương quan trọng như thế nào thì 2 khuôn khổ quan hệ tay ba kể trên cũng quan trọng tương tự. Tất cả đều đang tìm cách gây dựng trạng thái quan hệ cân bằng động giữa các đối tác.
Trước những biến động ở bên trong Trung Quốc và cách hành xử của nước này ở biển Đông, Hoa Đông cũng như vì vấn đề CHDCND Triều Tiên, Mỹ có nhu cầu rất lớn và cấp thiết phải thắt chặt quan hệ đồng minh với Nhật Bản lẫn Hàn Quốc lẫn giúp 2 nước này nhanh chóng hóa giải bất hòa song phương. Tokyo và Seoul càng đẩy mạnh quan hệ với Washington thì cũng lại càng cần cải thiện quan hệ với Bắc Kinh.
Vì quan hệ đặc biệt của Nhật Bản, Hàn Quốc với Mỹ và vì phải cạnh tranh chiến lược ở châu Á - Thái Bình Dương nên Trung Quốc cũng không thể găng mãi được với Nhật Bản mà cũng phải tập hợp lực lượng để phân hóa họ với Mỹ, dù vẫn chưa nguôi hậm hực. Tất cả đều dùng tụ tập gần hay co cụm xa làm đối trọng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.