Sáu năm Obama

03/11/2014 06:20 GMT+7

Dịp bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ ở Mỹ ngày 4.11 cũng là đúng 6 năm ông Barack Obama được bầu làm tổng thống. Nếu không xảy ra điều thần kỳ thì đảng Dân chủ của ông nhiều khả năng sẽ thất bại trong cuộc bầu cử lần này.

Lâu nay, đảng Cộng hòa đã chủ trương bất hợp tác bằng mọi giá và nếu bây giờ lại còn mạnh hơn trước trong lưỡng viện lập pháp thì ông Obama gần như không còn cơ hội và điều kiện để làm nên điều to tát gì nữa trong nửa nhiệm kỳ cầm quyền cuối cùng.

Xem ra, trong 6 năm qua, vị tổng thống này đã làm tất cả những gì có thể để gây dựng dấu ấn riêng trong lịch sử nước Mỹ. Đánh giá về giai đoạn cầm quyền tới nay của ông Obama có thể thấy là về đối nội thì không đến nỗi nào nhưng đối ngoại thì lại đạt ít thành quả, nếu không muốn nói là yếu. Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận là ông lên cầm quyền trong bối cảnh tình hình không thuận lợi như những người tiền nhiệm. Vì thế, phục hồi tăng trưởng kinh tế, giảm tỷ lệ thất nghiệp và cải cách y tế là những kết quả có ý nghĩa càng thêm nổi bật của ông Obama. Nhưng cũng có không ít cam kết tranh cử đã không được thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ cả về đối nội lẫn đối ngoại.

Vị tổng thống này có nhiều ý tưởng chính sách độc đáo và biết cách thể hiện để quảng bá cho chúng nhưng lại không triệt để thực thi cụ thể và đến cùng. Nguyên do nằm ở bản lĩnh cầm quyền của ông Obama cũng như tình trạng bị đảng Cộng hòa chống phá đến cùng bất kể đúng sai, tốt xấu cho nước Mỹ.

Thảo Nguyên

>> Tổng thống Obama bị chỉ trích 'làm mất uy tín Mỹ
>> Ông Obama thừa nhận Mỹ đánh giá thấp IS
>> Ông Obama: Các nước phải tôn trọng luật lệ về tranh chấp biển đảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.