Sau Biển Đông, Trung Quốc sẽ xây đảo nhân tạo ở Ấn Độ Dương?

30/07/2015 14:16 GMT+7

(TNO) Việc đảo quốc Maldives cho phép người nước ngoài mua đảo khiến các quan chức Ấn Độ lo ngại Trung Quốc có thể cải tạo, xây đảo nhân tạo ở Ấn Độ Dương song song với hoạt động xây đảo nhân tạo phi pháp trên Biển Đông.

(TNO) Việc đảo quốc Maldives cho phép người nước ngoài mua đảo khiến các quan chức Ấn Độ lo ngại Trung Quốc có thể sớm tiến hành cải tạo, xây đảo nhân tạo ở Ấn Độ Dương, song song với hoạt động xây đảo nhân tạo phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông.

Hoàng hôn ở bờ biển thủ đô Male của Maldives - Ảnh: Reuters
Hoàng hôn ở bờ biển thủ đô Male của Maldives - Ảnh: Reuters
Chuyên san The National Interest (Mỹ) ngày 29.7 đăng bài viết “Hãy sẵn sàng: Trung Quốc sẽ xây đảo nhân tạo sát Ấn Độ”. Theo bài viết, Bắc Kinh có thể lên kế hoạch mở rộng hoạt động xây dựng đảo nhân tạo ở Ấn Độ Dương sau khi chính quyền Maldives hồi tuần rồi cho phép người nước ngoài mua đất đai của đảo quốc này.
Chính quyền Ấn Độ, lâu nay có mối quan hệ chặt chẽ với Maldives và Sri Lanka, đã bày tỏ quan ngại trước động thái này của Maldives, đồng thời lo ngại Trung Quốc sẽ tận dụng cơ hội này để bành trướng sang Maldives, một đảo quốc có 1.200 hòn đảo, nằm tại vị trí chiến lược ở Ấn Độ Dương.
Bà Eva Abdullah, một trong số 14 nghị sĩ Maldives phản đối, bỏ phiếu chống lại việc điều chỉnh luật, cho biết động thái này “sẽ biến Maldives trở thành thuộc địa của Trung Quốc”.
“Tôi lo ngại chúng ta đang mở đường cho Trung Quốc thiết lập căn cứ quân sự ở Maldives và biến đất nước chúng ta thành nước tiền tuyến giữa Ấn Độ và Trung Quốc, đe dọa cán cân quyền lực ở Ấn Độ. Chúng tôi không thể phớt lờ sự đối đầu giữa Ấn Độ và Trung Quốc”, bà Eva nói với chuyên san The Diplomat.
Nhằm trấn an Ấn Độ và dư luận quốc tế, Tổng thống Maldives, Abdulla Yameen đã bác bỏ thông tin cho rằng Trung Quốc sẽ dùng những đảo mua từ Maldives để làm căn cứ quân sự.
“Chính phủ Maldives đảm bảo với chính phủ Ấn Độ và các nước láng giềng sẽ giữ Ấn Độ Dương là khu vực phi quân sự”, ông Yameen tuyên bố.
Trả phỏng vấn tờ The Hindu (Ấn Độ) hồi tuần rồi, Phó Tổng thống Maldives, Ahmed Adeeb nói: “Chúng tôi không rao bán chủ quyền. Chúng tôi không muốn các quốc gia láng giềng, bao gồm Ấn Độ, phải lo ngại. Chúng tôi không muốn trở thành một mối đe dọa với các quốc gia láng giềng”.
Bắc Kinh lâu nay luôn khẳng định nước này không cần phải có căn cứ quân sự ở nước ngoài. Bộ Ngoại giao Trung Quốc trong một thông cáo gần đây cho hay việc điều chỉnh luật là vấn đề nội bộ của Maldives, đồng thời cho rằng không dùng Maldives để bành trướng.
Tuy nhiên, trong cuộc hội thảo vừa qua tại Trung tâm Phân tích Hải quân Mỹ, Đô đốc Gary Roughead, cựu Tham mưu trưởng Hải quân Mỹ, cảnh báo Trung Quốc đang tiến hành chiến lược bành trướng mở căn cứ quân sự ở Ấn Độ Dương, thông qua các hoạt động tập trận chống hải tặc và ghé thăm cảng tại một số quốc gia nằm ở vị trí chiến lược ở Ấn Độ Dương, theo The Diplomat.
Các chuyên gia nhận định rằng Trung Quốc một ngày nào đó sẽ vượt qua các rào cản và thiết lập căn cứ quân sự ở nước ngoài nhằm bảo vệ lợi ích của nước này, theo tờ The Philippine Star (Philippines) ngày 30.7.
Các quan chức Mỹ cũng từng cảnh báo Trung Quốc tăng cường hoạt động xây dựng đảo nhân tạo phi pháp ở Trường Sa là nhằm biến chúng thành căn cứ quân sự, thực hiện mưu đồ bành trướng Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.