Sách trắng quốc phòng Nhật Bản sẽ lên án Trung Quốc xây dựng ở Trường Sa

20/07/2015 19:00 GMT+7

(TNO) Nhật lên án Trung Quốc xây căn cứ quân sự ở Đá Chữ Thập trong sách trắng quốc phòng dự kiến sẽ đưa ra vào cuối tháng 7 này, Defense News cho hay hôm nay 20.7.

(TNO) Trong sách trắng quốc phòng dự kiến công bố vào cuối tháng 7 này, Nhật Bản sẽ lên án việc Trung Quốc xây dựng phi pháp ở Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, trang tin Defense News cho hay hôm nay 20.7.

Hoạt động bồi đắp, xây dựng phi pháp của Trung Quốc ở Đá Chữ Thập - Ảnh: CSIS
Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam là một trong những bãi đá bị Trung Quốc tiến hành bồi đắp, xây dựng phi pháp. Hành động này khiến nhiều quốc gia, trong đó có Nhật Bản và Mỹ, lên tiếng chỉ trích.
Defense News cho biết trong sách trắng quốc phòng sắp công bố vào cuối tháng 7 này, ngoài vấn đề hạt nhân và phát triển tên lửa của Triều Tiên là mối quan tâm hàng đầu, Nhật Bản xem việc Trung Quốc xây dựng đảo nhân tạo ở Biển Đông là mối nguy cho an ninh khu vực và "hống hách". 
Trong vòng 18 tháng, Trung Quốc xây dựng phi pháp đến 800 ha diện tích trên 7 bãi đá ngầm ở Biển Đông, trong đó có đường băng ở Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, theo Defense News.
Sách trắng quốc phòng năm 2015 cho thấy sự quyết liệt hơn của Nhật Bản; sách trắng năm 2014 của nước này chỉ cho rằng Trung Quốc cố thay đổi hiện trạng của khu vực bằng vũ lực, theo Defense News. Ông Christopher Hughes, giáo sư chính trị quốc tế và nghiên cứu Nhật Bản tại Đại học Warwick của Anh, nhận định cách sử dụng ngôn từ của Nhật Bản rất khác khi gọi Trung Quốc là "hiếu chiến"; còn trước đây đối với các động thái quân sự của Bắc Kinh, Tokyo thường chỉ dùng từ "quan ngại". 
Giải thích về động thái này của Nhật Bản, ông Jeff Smith, Giám đốc Chương trình an ninh châu Á của Hội đồng Chính sách đối ngoại của Mỹ nhận định: “Nhật Bản không chỉ muốn ngăn chặn Trung Quốc độc chiếm Biển Đông mà còn muốn có sự ủng hộ của nước khác đối với tranh chấp giữa Tokyo và Bắc Kinh liên quan đến quần đảo Senkaku/Điếu Ngư”.
Trong một động thái liên quan, Hạ viện Nhật Bản vừa thông qua dư luật cho phép quân đội nước này tham chiến ở nước ngoài, lần đầu tiên kể từ khi Thế chiến thứ hai kết thúc. Dự luật này vẫn còn chờ Thượng viện thông qua, nhưng các chuyên gia nhận định dự luật này chắc chắn được thông qua do liên minh cầm quyền của Thủ tướng Shinzo Abe chiếm đa số ghế ở Thượng viện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.