Rơi trực thăng ở Pakistan: Thật giả khó phân

09/05/2015 08:22 GMT+7

Thiệt hại cụ thể đã được xác định nhưng nguyên nhân thì chưa. Cả tác động chính trị, quân sự và tâm lý của vụ việc cũng chưa thể thấy hết.

Thiệt hại cụ thể đã được xác định nhưng nguyên nhân thì chưa. Cả tác động chính trị, quân sự và tâm lý của vụ việc cũng chưa thể thấy hết.

Quan chức Pakistan tại hiện trường vụ rơi máy bay - Ảnh: Reuters
Hiện có thể khái quát như thế về vụ việc máy bay trực thăng bị rơi ở Pakistan làm chết và bị thương đại sứ của nhiều nước. Ngay lập tức, lực lượng Taliban ở Pakistan (TTP) đã lên tiếng nhận trách nhiệm bắn hạ chiếc trực thăng còn chính phủ nước này cho rằng đây là tai nạn do sự cố kỹ thuật.
Sự thật về vụ việc sẽ rất khó được phân minh rõ ràng bởi mỗi bên đều có lợi ích và nhu cầu riêng để thể hiện quan điểm nói trên. Điều chắc chắn là việc có cả người nước ngoài, lại còn là đại diện ngoại giao, thương vong khiến vụ việc không đơn thuần chỉ như một vụ tấn công hay tai nạn bình thường. TTP lợi dụng cơ hội để khuếch trương thanh thế. Nếu nhóm này là thủ phạm thì đây là thắng lợi về quân sự, chính trị lẫn tâm lý. Còn nếu là tai nạn thì TTP cũng chẳng thiệt gì khi lợi dụng nó cho mục đích của mình.
Trường hợp nào cũng tác động bất lợi đối với chính phủ Pakistan. Đương nhiên, mức độ tổn hại sẽ thấp hơn đáng kể nếu đó không phải là một vụ tấn công của TTP. Vì thế, Islamabad mới quả quyết TTP không phải là thủ phạm và chắc chắn sẽ điều tra theo hướng kết luận này. Tuy nhiên, chậm nhất cho tới khi xảy ra vụ rơi máy bay hôm qua thì cuộc chiến của chính phủ Pakistan nhằm vào TTP đã trở nên thời sự hơn bao giờ hết và không còn là chuyện riêng của nước này nữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.