Rơi máy bay ở Pháp: Phát hiện thuốc trị bệnh tâm lý tại nhà cơ phó

29/03/2015 08:58 GMT+7

(TNO) Các điều tra viên Đức đã phát hiện thuốc trị bệnh tâm lý trong nhà của cơ phó Andreas Lubitz bị tình nghi cố tình cho máy bay rơi xuống dãy núi Alps (Pháp) hôm 24.3 khiến 149 người và cả anh ta thiệt mạng.

(TNO) Các điều tra viên Đức đã phát hiện thuốc trị bệnh tâm lý trong nhà của cơ phó Andreas Lubitz bị tình nghi cố tình cho máy bay rơi xuống dãy núi Alps (Pháp) hôm 24.3 khiến 149 người và cả anh ta thiệt mạng. Thị lực của Lubitz được cho là có vấn đề trước chuyến bay này.

Andreas Lubitz, cơ phó người Đức, bị tình nghi cố tình lái chiếc Airbus A320 chở 150 người của hãng hàng không Germanwings (Đức) đâm xuống dãy núi Alps (Pháp) hôm 24.3 - Ảnh: Reuters
Các điều tra viên Đức đã tiến hành lục soát nhà của Lubitz (28 tuổi, một số hãng tin cho là 27 tuổi) tại thành phố Duesseldorf, phía tây nước Đức và tịch thu “nhiều thuốc dùng điều trị bệnh tâm lý”, AFP dẫn lại thông tin từ tuần san Welt am Sonntag (Đức) cho biết ngày 29.3.
“Một số bác sĩ chuyên khoa thần kinh và tâm thần đã điều trị cho cơ phó”, Welt am Sonntag dẫn lời một điều tra viên giấu tên cho biết.
Welt am Sonntag cho hay hiện vẫn chưa có chứng cứ cho thấy Lubitz lạm dụng thuốc hay nghiện rượu.
Welt am Sonntag cho biết thêm Lubitz bị trầm cảm nghiêm trọng dựa vào những mẫu ghi chú cá nhân được tìm thấy trong nhà của Lubitz.
Khi được phóng viên AFP hỏi về thông tin của tờ Welt am Sonntag, các điều tra viên Pháp và Đức từ chối xác nhận nhưng cũng không bác bỏ.
Các công tố viên Đức tin rằng Lubitz che giấu hãng hàng không Germanwings (Đức) về bệnh tật của anh ta. Vào ngày xảy ra vụ rơi máy bay (24.3), Lubitz không đủ sức khỏe để bay, cũng theo các công tố viên Đức.
Các điều tra viên còn phát hiện hồ sơ bệnh án “chẩn đoán một căn bệnh và đưa ra biện pháp điều trị thích hợp”, bao gồm “những đơn xin nghỉ phép vì bị bệnh, trong số đó bao gồm đơn xin nghỉ phép vào ngày xảy ra vụ rơi máy bay”.
Họ không nói cụ thể “căn bệnh” gì nhưng truyền thông cho rằng Lubitz bị trầm cảm.
Bộ ghi âm buồng lái, tức hộp đen của máy bay, cho thấy cơ phó Lubitz đã khóa cửa nhốt cơ trưởng bên ngoài buồng lái và cố tình cho máy bay Airbus A320 (chuyến bay 4U9525), chở 144 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn, rơi xuống khu vực hẻo lánh ở dãy núi Alps (Pháp), sau khi cất cánh từ thành phố Barcelona (Tây Ban Nha) để đến thành phố Duesseldorf (Đức) vào ngày 24.3, các công tố viên Pháp cho hay.
Trước đó, tờ Bild (Đức) ngày 28.3 dẫn lời một nữ tiếp viên hàng không, tự nhận là bạn gái cũ của Lubitz, cho hay Lubitz từng tuyên bố: “Một ngày nào đó anh sẽ làm một điều thay đổi toàn bộ hệ thống, và sau đó mọi người sẽ biết và nhớ đến tên anh” và có đêm Lubitz bỗng dưng thức giấc, thét lên “chúng ta đang rơi”.
Tờ The New York Times (Mỹ) ngày 28.3 dẫn lời nguồn tin liên quan đến cuộc điều tra cho biết Lubitz cố tìm bác sĩ điều trị do thị thực của anh ta có vấn đề trước chuyến bay chết người ngày 24.3.
Cơ trưởng được xác định là Patrick Sonderheimer, một phi công có trên 10 năm kinh nghiệm và 6.000 giờ bay máy bay Airbus A320, các nguồn tin xác nhận với đài NBC News (Mỹ) vào ngày 28.3 nhưng vẫn chưa có nhiều thông tin về ông Sonderheimer.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.