Rộ tin thủ lĩnh Mullar Omar của Taliban chết vì viêm gan B

29/07/2015 18:59 GMT+7

(TNO) Chính quyền Afghanistan đang điều tra thông tin cho rằng lãnh đạo của nhóm vũ trang Taliban, ông Mullah Omar đã chết cách đây 2 hoặc 3 năm vì viêm gan B.

(TNO) Chính quyền Afghanistan đang điều tra thông tin cho rằng lãnh đạo của nhóm vũ trang Taliban, ông Mullah Omar đã chết cách đây 2 hoặc 3 năm vì viêm gan B.

Thủ lĩnh Mullah Omar của Taliban - Ảnh: Reuters
Người phát ngôn Văn phòng tổng thống Afghanistan ngày 29.7 cho hay chính phủ nước này đang điều tra những thông tin cho rằng lãnh đạo Mullah Omar của Taliban đã chết, theo Reuters.
Đài NBC News dẫn nguồn tin tình báo giấu tên cho hay thông tin cái chết của Mullah Omar đã được đưa ra trong cuộc họp giữa các bộ trường an ninh và thành viên Hội đồng hòa bình, cơ quan của chính phủ Afghanistan đang đàm phán với Taliban. Nguồn tin còn nói rằng chính phủ Afghanistan có đủ thông tin để kết luận rằng Omar chết vì bị viêm gan B khoảng 2 năm trước, và cái chết được giấu kín để giúp các thành viên Taliban không bị chia rẽ.
Omar được cho là sinh vào năm 1960 tại miền quê phía nam Afghanistan. Lãnh đạo một mắt của Taliban đã không xuất hiện trước công chúng trong vài năm qua, kéo theo nghi vấn về việc ông ta đã chết. Một số thông tin còn cho rằng con trai của Omar đang nắm quyền điều hành tổ chức, theo Reuters.
Phong trào Hồi giáo Taliban nổi lên chống chính phủ do phương Tây hậu thuẫn tại Kabul và điều hành Afghanistan kể từ cuối những năm 1990  và bị liên minh do Mỹ dẫn đầu đánh đổ vào năm 2001, theo Reuters. Tổ chức này đã giết hại hàng ngàn dân thường và nhân viên an ninh, chiếm nhiều phần lãnh thổ quan trọng trong vài tháng gần đây.
Nhiều thành viên Taliban đã đào ngũ sang chiến đấu cho tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) và bày tỏ sự chống đối đối với vị thủ lĩnh một mắt. Trong 13 năm qua, sau khi liên minh do Mỹ dẫn đầu tham chiến ở Afghanistan, Omar đã hoàn toàn rút vào hậu trường; trong khi đó các thủ lĩnh khác nổi lên tranh giành quyền lực, theo hãng tin Al Jazeera.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.