Rò rỉ clip của quân ly khai Ukraine quay hiện trường máy bay MH17

17/07/2015 14:53 GMT+7

(TNO) Một đoạn video được cho của quân ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine quay hiện trường máy bay MH17 rơi ngày 17.72014 vừa được tung lên mạng. Ngoại trưởng Úc Julie Bishop cho biết bà cảm thấy "phẫn nộ và ghê tởm" khi xem clip này.

(TNO) Một đoạn video được cho của quân ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine quay hiện trường máy bay MH17 rơi ngày 17.72014 vừa được tung lên mạng. Ngoại trưởng Úc Julie Bishop cho biết bà cảm thấy "phẫn nộ và ghê tởm" khi xem clip này.

Ngoại trưởng Úc Julie Bishop - Ảnh: Reuters
Đoạn video kéo dài hơn 17 phút vừa được News Corp Australia phát trên truyền hình ở Úc. Đoạn video này được cho của quân ly khai ở miền đông Ukraine ghi lại cảnh những mảnh vỡ đang bốc khói của chiếc máy bay MH17 nằm vương vãi trên một bãi đất trống, cạnh đó là những tay súng đi lùng sục đồ đạc còn sót lại của các nạn nhân.
Ngoại trưởng Úc nói rằng bà không thể kìm nén cảm xúc khi xem đoạn video này và chắc chắn nó sẽ gợi lại vết thương lòng cho gia đình các nạn nhân về ngày đau thương ấy, theo tờ Sydney Morning Herald (Úc). “Thật phẫn nộ khi phải xem (đoạn video)”, bà Bishop nói.
Ngoại trưởng Bishop cũng cho biết bà không thể xác thực tính chính xác của đoạn video trên, nó được công bố đúng một năm sau ngày thảm họa MH17 xảy ra. "Thật đáng kinh tởm và đã 12 tháng trôi qua kể từ ngày chiếc máy bay bị bắn rơi, đáng nói là tại sao đoạn video lại xuất hiện lúc này”, bà phát biểu.
"Nỗi đau của họ (người thân các nạn nhân trên chuyến bay MH17) chưa thể nguôi ngoai; phải nhìn lại những cảnh này gần như quá sức chịu đựng của họ", Ngoại trưởng Úc cho biết.
News Corp Australia cho biết đoạn video này đã được chuyển cho cơ quan điều tra để làm rõ.
 
Hiện trường máy bay MH17 rơi, khói lửa nghi ngút ngày 17.7.2014 - Ảnh từ clip
Các tay súng được cho thân Nga ở hiện trường MH17 bị bắn rơi đang giơ những thứ kiếm được - Ảnh: Reuters
Chiếc máy bay Boeing 777-400 (số hiệu chuyến bay MH17) của hãng hàng không Malaysia Airlines chở 298 người bị rơi tại khu vực do phe ly khai kiểm soát ở miền đông Ukraine vào ngày 17.7.2014, khiến tất cả người trên máy bay thiệt mạng; trong số đó có 39 người Úc. Ukraine, phương Tây và Nga liên tục cáo buộc lẫn nhau về trách nhiệm trong vụ việc này.
Buổi tưởng niệm các nạn nhân sẽ được tổ chức ngày hôm nay 17.7 tại tòa nhà Quốc hội Úc tại Canberra. “Chỉ có thể nhấn mạnh rằng đó là tội ác, chứ không thể xem là tai nạn”, Thủ tướng Úc Tony Abbott ngày 17.7 nói trên đài ABC. “Chúng tôi cho rằng chiếc máy bay bị lực lượng do Nga ủng hộ, sử dụng tên lửa của Nga cung cấp, bắn rơi”. 
"Chúng tôi còn nợ các nạn nhân trách nhiệm phải đòi lại công lý cho họ, và chúng tôi vẫn đang cố gắng làm điều đó", Thủ tướng Abbott nói tiếp.
Chính phủ Malaysia, Úc, Bỉ, Hà Lan và Ukraine kêu gọi các thành viên Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc ủng hộ đề xuất của Malaysia lập toà án quốc tế để tìm công lý cho các nạn nhân trong vụ MH17. Nga bác bỏ đề xuất này; Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 16.7 cho biết việc lập tòa án quốc tế là “phản tác dụng”.
Báo cáo điều tra chính thức về thảm họa MH17 dự kiến sẽ được công bố vào tháng 10.2015.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.