Raul Castro có thể gặp Obama tại OAS vào tháng 4.2015

21/12/2014 00:00 GMT+7

(TNO) Chủ tịch Cuba Raul Castro xác nhận sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ (OAS) lần 7 vào 2015 tại Panama và có thể sẽ gặp Tổng thống Mỹ Obama lần đầu tiên kể từ khi 2 nước đồng ý tái thiết lập quan hệ ngoại giao.

(TNO) Chủ tịch Cuba Raul Castro xác nhận sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ (OAS) lần 7 vào 2015 tại Panama và có thể sẽ gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama lần đầu tiên kể từ khi 2 nước đồng ý tái thiết lập quan hệ ngoại giao.

Chủ tịch Cuba Raul CastroChủ tịch Cuba Raul Castro - Ảnh: AFP
“Tôi xác nhận sẽ tham dự hội nghị nhằm thể hiện vị trí của chúng tôi với sự chân thành và tôn trọng”, Tân Hoa Xã dẫn lời Chủ tịch Raul Castro khép lại phiên hợp Quốc hội thường kỳ của nước này 20.12.
Theo đó, lãnh đạo Cuba đã gởi lời cảm ơn và nhận lời mời tham dự OAS của người đồng cấp Panama Juan Carlos Varela dự kiến diễn ra ngày 10-11.4.2015, theo Tân Hoa Xã.
Sự góp mặt lần này của Chủ tịch Cuba Raul Castro có thể sẽ là lần gặp nhau đầu tiên giữa ông với Tổng thống Mỹ  Barack Obama kể từ khi hai quốc gia nối lại quan hệ.
Trước đó, rạng sáng ngày 18.12, lãnh đạo 2 nước Mỹ và Cuba đã đi đến quyết định lịch sử khi đồng tuyên bố bình thường hóa quan hệ ngoại giao song phương sau hơn nửa thế kỷ đóng băng.
Tổng thống Obama cũng cam kết sẽ dỡ bỏ một số lệnh trừng phạt đối với Cuba và sẽ nhanh chóng thúc đẩy Quốc hội Mỹ chấm dứt cấm vận kinh tế đối với Havana.
Quan chức Mỹ cho biết sẽ tiến hành chuyến thăm Havana vào 1.2015 để bắt đầu cuộc đàm phán về bình thường hóa quan hệ 2 nước. Đồng thời, Tổng thống Obama nhấn mạnh chính phủ Washington sẽ thúc đẩy Havana các vấn đề liên quan nhân quyền và chính trị nước này trong thời gian tới, theo Reuters ngày 20.12.
Tổng thống Panama Juan Carlos Varela mời Cuba tham dự Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ Tổng thống Panama Juan Carlos Varela mời Chủ tịch Cuba tham dự Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ - Ảnh: Reuters
Tuy nhiên, Chủ tịch Cuba Raul Castro yêu cầu Mỹ phải “tôn trọng chế độ chủ nghĩa cộng sản” ở Cuba để 2 nước cùng hướng tới mục tiêu bình thường hóa quan hệ ngoại giao, theo Reuters.
Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ là hoạt động thường niên của Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS). Cuba bị loại khỏi tổ chức này từ năm 1962 do sức ép của Washington từ khi chính phủ cách mạng Cuba quyết định đưa đất nước theo con đường chủ nghĩa xã hội.
Đến năm 2009, OAS khôi phục tư cách thành viên của Cuba tham dự tổ chức này tại hội nghị ở San Petro Sula, Honduras. Song, chính phủ Cuba từ chối quay trở lại OAS vì cho rằng tổ chức này là công cụ phục vụ mục đích thống trị của Mỹ.
Đây là lần đầu tiên quốc đảo Cuba tham gia vào hội nghị thượng đỉnh với vai trò một nước xã hội chủ nghĩa. Sự kiện này đánh dấu những bước đi khởi sắc khôi phục mối quan hệ ngoại giao bị phá vỡ hàng thập kỷ trước giữa Washington – Havana.
Hồi tháng 6, lãnh đạo Nicaragua cũng đã đề xuất mời Cuba tham gia OAS năm 2015 với đầy đủ quyền và tư cách là một quốc gia chủ quyền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.