Quốc vương Campuchia không can thiệp vấn đề biên giới với Việt Nam

27/07/2015 17:33 GMT+7

(TNO) Quốc vương Campuchia, Norodom Sihamoni sẽ không can thiệp vào vấn đề biên giới với Việt Nam vốn gây tranh cãi căng thẳng giữa các đảng phái ở nước này, Phnom Penh Post cho hay.

(TNO) Quốc vương Campuchia, Norodom Sihamoni sẽ không can thiệp vào vấn đề biên giới với Việt Nam vốn gây tranh cãi căng thẳng giữa các đảng phái ở nước này, Phnom Penh Post cho hay.

Quốc vương Norodom Sihamoni (trái) và Thủ tướng Hun Sen - Ảnh: Reuters
Ngày 27.7, Phnom Penh Post cho biết Hoàng gia Campuchia đã ra thông báo gửi đến người dân nước này, phủ nhận một báo cáo cho rằng Quốc vương Norodom Sihamoni sẽ gặp lãnh đạo các đảng chính trị và Thủ tướng Hun Sen để can thiệp vào chuyện tranh cãi giữa họ liên quan đến vấn đề biên giới với Việt Nam.
“Hoàng gia xin thông báo rằng Quốc vương Norodom Sihamoni chưa đề cập và sẽ không có kế hoạch gặp lãnh đạo của 3 đảng chính trị để nói về vấn đề này”, thông cáo của Hoàng gia viết.
Cuối tuần qua, Hoàng tử Norodom Ranariddh, cựu thủ tướng đồng thời là lãnh đạo đảng Funcinpec nói rằng lãnh đạo đảng cầm quyền CPP, lãnh đạo Đảng Cứu nguy Dân tộc (CNRP) và ông sẽ gặp Quốc vương để “chia sẻ quan điểm về vấn đề biên giới”. Đảng Nhân dân Campuchia CPP, CNRP và Funcinpec là 3 đảng lớn ở Campuchia.
Cuộc gặp cũng được Hoàng tử Sisowath Tomico, thành viên của đảng CNRP, hôm qua 26.7 cho biết có thể sẽ xảy ra. Hoàng tử Ranariddh nói rằng với tư cách là người đứng đầu Hoàng gia có trách nhiệm gìn giữ sự toàn vẹn lãnh thổ, Quốc vương Sihamoni sẽ gặp gỡ các đảng phái để giải quyết tranh cãi về vấn đề biên giới. Tuy nhiên, Hoàng gia Campuchia đã phủ nhận chuyện gặp gỡ này.
“Nếu có vấn đề gì quan trọng cần phải trao đổi, Quốc vương sẽ gặp Thủ tướng Hun Sen. Quốc vương không (cần) gặp lãnh đạo các đảng phải để tham vấn (chuyện quốc gia đại sự)”, thông cáo nói tiếp.
Phát ngôn viên của đảng Funcinpec, ông Nheb Bun Chin được Phnom Penh Post phỏng vấn cho biết đảng của ông đồng tình với thông cáo của Hoàng gia và không có bình luận gì thêm sau khi thông cáo được đưa ra.
Trong 2 tháng qua, các đảng chính trị ở Campuchia đưa vấn đề biên giới với Việt Nam ra chính trường để bàn cãi, cũng là để gây áp lực lên chính phủ của Thủ tướng Hen Sen. Việc xới lại chuyện biên giới được cho là chuẩn bị cho các đảng tham gia tranh cử, dù rằng còn hơn 2 năm nữa cuộc tổng tuyển cử năm 2018 mới diễn ra.
Thủ tướng Hun Sen cho rằng vấn đề biên giới với Việt Nam được thực hiện theo đúng bản đồ được xác lập từ thời Pháp đô hộ Đông Dương. Trong những tuần qua, ông Hun Sen lên tiếng nhờ chính phủ Pháp, Anh và Mỹ xác thực tấm bản đồ này và dựa vào đó 2 nước xác định phân chia ranh giới.
Người đứng đầu chính phủ Campuchia cũng yêu cầu Liên Hiệp Quốc cấp lại bản đồ do Quốc vương quá cố Norodom Sihanouk đã trình cho tổ chức này hồi năm 1964.
Phnom Penh Post hôm nay nhắc lại những yêu cầu của Thủ tướng Hun Sen nhưng không thấy đề cập đến có thông tin gì từ lãnh đạo các nước cũng như Liên Hiệp Quốc phản hồi yêu cầu của người đứng đầu chính phủ Campuchia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.