Quốc hội Mỹ trao quyền xúc tiến thương mại cho tổng thống

25/06/2015 09:35 GMT+7

(TNO) Chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama tiến gần hơn tới mục tiêu hoàn tất Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sau khi cả hai viện Quốc hội Mỹ thông qua quyền đàm phán nhanh cho tổng thống.

(TNO) Chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama tiến gần hơn tới mục tiêu hoàn tất Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sau khi cả hai viện Quốc hội Mỹ thông qua quyền đàm phán nhanh cho tổng thống, theo Reuters.

Tổng thống Obama được trao quyền đàm phán nhanh các thỏa thuận thương mại  - Ảnh: ReutersTổng thống Obama được trao quyền đàm phán nhanh các thỏa thuận thương mại
- Ảnh: Reuters
Với 60 phiếu thuận và 38 phiếu chống, Thượng viện Mỹ ngày 24.6 chính thức trao quyền xúc tiến thương mại hay đàm phán nhanh (TPA) cho tổng thống. Trước đó, ngày 18.6, Hạ viện Mỹ cũng đã bỏ phiếu thông qua TPA với 218 phiếu thuận và 208 phiếu chống. Dự luật về trao quyền đàm phán nhanh cho tổng thống chỉ còn cần chữ ký của chính ông Obama.
Đây có thể coi là một thắng lợi lớn đối với chính quyền Tổng thống Obama trong bối cảnh ông Obama đang mong muốn nhanh chóng hoàn tất việc tham gia TPP với 11 nước châu Á - Thái Bình Dương (gồm Canada, Úc, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, Việt Nam, Singapore, Peru, New Zealand, Chile và Brunei) trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ tổng thống. TPP chính là trụ cột kinh tế trong chiến lược xoay trục về châu Á - Thái Bình Dương của chính quyền Tổng thống Obama.
Có được quyền xúc tiến thương mại, Tổng thống Obama sẽ có toàn quyền đàm phán và thỏa thuận các điều khoản của TPP, tiến tới hoàn tất văn bản của hiệp định này. Lúc đó, Quốc hội Mỹ chỉ có thẩm quyền phê chuẩn hoặc không phê chuẩn hiệp định TPP mà không có quyền sửa chữa, điều chỉnh các điều khoản đó.
Việc Thượng viện Mỹ thông qua TPA đã khép lại 6 tuần của các cuộc tranh luận và bỏ phiếu việc này tại lưỡng viện Quốc hội Mỹ. Một khi được ký thành luật, TPA sẽ có hiệu lực trong vòng 6 năm, tới năm 2021, cho phép Tổng thống Obama và cả vị tổng thống kế nhiệm ông toàn quyền đàm phán các thỏa thuận thương mại với các đối tác bên ngoài trước khi trình quốc hội xem xét.
Bên cạnh TPA, một dự luật khác nhằm gia hạn chương trình hỗ trợ và đào tạo lại các lao động Mỹ bị mất việc làm vì TPP là dự luật Điều chỉnh hỗ trợ thương mại (TAA) cũng được Thượng viện Mỹ thông qua cùng ngày 24.6. TAA hiện chỉ cần được sự phê chuẩn của Hạ viện Mỹ trong cuộc bỏ phiếu dự kiến diễn ra trong ngày 25.6. TAA là một phần trong gói dự luật về TPA.
Quyền đàm phán nhanh có thể sẽ chưa được ký thành luật ngay vì Tổng thống Obama từng tuyên bố chỉ ký khi Quốc hội Mỹ thông qua cả hai dự luật TPA và TAA.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.