Quê hương của Gaddafi thất thủ, Libya sắp tuyên bố giải phóng

20/10/2011 16:55 GMT+7

(TNO) Lực lượng của Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp Libya (NTC) tuyên bố vào chiều nay, 20.10, rằng họ đã chiếm được những vị trí cố thủ cuối cùng của lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo bị lật đổ Muammar Gaddafi tại Sirte.

“Sirte đã được giải phóng. Không còn lực lượng của Gaddafi nữa”, đại tá Yunus Al Abdali, chỉ huy chiến trường của NTC tại nửa phía đông của thành phố nói với Reuters, “Chúng tôi đang truy quét các binh sĩ của ông ta, những người đang cố gắng chạy trốn”.


 Quân của NTC giao tranh cùng lực lượng trung thành với ông Gaddafi hôm 19.10 - Ảnh: AFP

Một chỉ huy chiến trường khác cũng xác nhận với Reuters, việc chiếm toàn bộ thành phố nằm trên bờ biển Địa Trung Hải, thành lũy cuối cùng của lực lượng trung thành với ông Gaddafi trên toàn cõi Libya, sau gần hai tháng kể từ khi nhà lãnh đạo này bị lật đổ.

Hãng BBC dẫn lời các binh sĩ của NTC cho biết, cuộc tấn công chiếm giữ những vị trí cuối cùng của lực lượng trung thành với ông Gaddafi kéo dài khoảng 90 phút vào hôm nay.

Các binh sĩ của NTC đã giao tranh ác liệt với lực lượng thân Gaddafi tại thành phố quê hương của ông này trong hàng tuần qua.

Chính quyền lâm thời ở Tripoli vốn khẳng định chỉ một khi Sirte thất thủ, họ mới có thể tuyên bố giải phóng Libya và bắt đầu quá trình chuyển tiếp sang chính quyền dân cử sau 42 năm cầm quyền của ông Gaddafi.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.