Quảng Tây rúng động vì 17 vụ đánh bom liên tiếp

01/10/2015 07:49 GMT+7

Huyện Liễu Thành thuộc Quảng Tây , Trung Quốc tan hoang sau một loạt vụ nổ xảy ra gần như cùng lúc, khiến ít nhất 7 người chết và 51 người bị thương.

Huyện Liễu Thành thuộc Quảng Tây, Trung Quốc tan hoang sau một loạt vụ nổ xảy ra gần như cùng lúc, khiến ít nhất 7 người chết và 51 người bị thương.

Một tòa nhà bị hủy hoại nặng nề sau các vụ nổ - Ảnh: AFPMột tòa nhà bị hủy hoại nặng nề sau các vụ nổ - Ảnh: AFP
Theo Tân Hoa xã, 17 quả bom phát nổ tại nhiều địa điểm trải khắp huyện Liễu Thành và vùng phụ cận từ khoảng gần 16 giờ ngày 30.9 (giờ địa phương), chỉ một ngày trước khi Trung Quốc kỷ niệm Quốc khánh lần thứ 66. Trong số 7 người thiệt mạng có 5 nạn nhân tử vong tại chỗ, những người còn lại chết khi cấp cứu tại bệnh viện. Ngoài ra có 51 người bị thương và 2 người còn mất tích.
Trong chiều tối 30.9, trên các diễn đàn và mạng xã hội Trung Quốc tràn ngập hình ảnh và những đoạn phim do các nhân chứng ghi lại cho thấy cảnh nhà cửa, đường phố tan nát sau các vụ nổ. Một số tòa nhà, có tòa cao 6 tầng, ở trấn Đại Bộ, thuộc Liễu Thành bị sập gần một nửa. Toàn bộ kính ở mặt tiền tòa nhà chính quyền Đại Bộ vỡ nát trong khi ô tô, xe máy nằm chỏng chơ trên những con đường đầy gạch đá vỡ. Những người bị thương, thân thể đầy máu nằm la liệt trên cáng cứu thương dã chiến. Tại nhiều nơi vẫn còn các cột khói đen bốc cao.
“Tôi đang ngồi bán hàng thì bỗng nghe ầm một tiếng chấn động như trời sập. Cửa kính trong tiệm của tôi vỡ toang. Chạy ra ngoài thì thấy tòa nhà gần đó đã sập mất một nửa”, tờ South China Morning Post dẫn lời một nhân chứng họ Lý bàng hoàng kể lại. Ông cho biết thêm mọi người vô cùng hoang mang sau loạt đánh bom và nhiều người đã tạm rời khỏi Liễu Thành vì lo sợ sẽ tiếp tục nổ.
Chính quyền Quảng Tây đã lập tức triển khai các biện pháp ứng phó khẩn cấp và kêu gọi người dân cảnh giác. Theo Tân Hoa xã, cảnh sát địa phương, lính cứu hỏa cùng các lực lượng khác đã nhanh chóng được huy động cho công tác cứu hộ cũng như tuần tra trên mọi con đường ở Liễu Thành.
Cảnh tượng tan hoang trên đường phố Đại Bộ - Ảnh: ReutersCảnh tượng tan hoang trên đường phố Đại Bộ - Ảnh: Reuters
Theo kết quả điều tra sơ bộ, các quả bom được giấu trong bưu kiện chuyển phát nhanh gửi đến những địa điểm đông người qua lại hoặc trụ sở cơ quan chính quyền địa phương, bao gồm trung tâm thương mại, văn phòng chính quyền, siêu thị, chợ rau quả, bệnh viện và trung tâm y tế. Thậm chí hung thủ còn có ý đồ gây rối loạn hơn nữa bằng cách gửi bom ở trại giam, nhằm tạo cơ hội để tù nhân tháo chạy, cản trở công tác thiết lập trật tự.
Trong cuộc họp báo chiều 30.9, công an Quảng Tây cho biết đã chặn thêm khoảng 60 kiện hàng đáng nghi và đang tiến hành điều tra. Tuy nhiên, cũng có ý kiến tỏ ra nghi ngờ thông tin về bom bưu kiện với lập luận rằng loại bom này không đủ sức công phá để gây thiệt hại lớn như vậy.
Cũng trong cuộc họp báo, nhà chức trách phủ nhận đây là vụ khủng bố mà là một “vụ án hình sự” đồng thời cho biết đã xác định được nghi phạm. Theo AFP, người này được xác định mang họ Ngụy, 33 tuổi, sống ở Đại Bộ nhưng cảnh sát chưa cho biết thêm chi tiết về động cơ và tung tích của nghi phạm.
Trong khi đó, một số trang mạng Trung Quốc dẫn nguồn giấu tên loan tin ông Ngụy từng có tranh chấp với chính quyền trong vấn đề khiếu nại liên quan đến khám chữa bệnh. Theo giới quan sát, khả năng khủng bố không cao vì Liễu Thành là huyện nông thôn nhỏ với khoảng hơn 400.000 dân và hầu như không có người nước ngoài cư trú. An ninh tại đây lâu nay cũng không có vấn đề gì phức tạp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.