Thời thế tạo ưu thế

02/01/2013 03:30 GMT+7

Thời điểm bầu tổng giám đốc mới cho Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) vẫn còn xa nhưng cuộc đua đã bắt đầu. Cương vị này do ông Pascal Lamy, người Pháp, đảm nhiệm từ 2005 đến nay. Ông và 4 người tiền nhiệm đều là ứng viên của các nước công nghiệp phát triển. Nhiều dấu hiệu cho thấy tập tục ấy đã kết thúc và các thành viên thuộc diện đang phát triển và mới nổi quyết tâm đưa đại diện của mình lãnh đạo WTO.

Cuộc ganh đua tương tự đã diễn ra trong Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF). Ở cả hai nơi ấy, phe các nước đang phát triển và mới nổi chưa thành công nhưng đã làm thay đổi dần tương quan lực lượng. Quy tắc bất thành văn từ nhiều thập niên là người Mỹ đứng đầu WB còn người châu u lãnh đạo IMF đã bị công phá quyết liệt và chắc chắn không thể tồn tại lâu nữa. Và sau khi chưa thành công trong WB và IMF, các nền kinh tế đang phát triển và mới nổi coi việc giành cương vị lãnh đạo WTO như bước ngoặt quyết định cho việc thay đổi đặc quyền đặc lợi mà các nước công nghiệp phát triển tự chiếm lấy và giữ chặt kể cả khi thời thế đã thay đổi cơ bản.

Thời thế ấy hiện tạo ưu thế cho các nền kinh tế đang phát triển và mới nổi trong WTO. Họ bị tác động của khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế, nhưng không đến mức như EU và Mỹ. Cho tới nay, họ đã đạt nhiều thành tựu phát triển nổi bật. Họ lại đồng tâm đồng lòng muốn thể hiện sự thay đổi thế và lực ấy, tới đây trong WTO và rồi từ đó trong các tổ chức và thể chế quốc tế khác.

Thảo Nguyên

>> Lào sắp gia nhập WTO
>> Nga chính thức gia nhập WTO
>> Cam kết WTO chưa cho phép đấu thầu lượng đường nhập khẩu
>> Tổng thống Nga ký phê chuẩn gia nhập WTO
>> Thượng viện Nga phê chuẩn việc gia nhập WTO
>> EU sẽ kiện Argentina ra WTO

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.